Khách hàng muốn "phát điên" với cuộc gọi rác

ANTD.VN - Trong khi “tin nhắn rác” đã tạm lắng xuống thì “cuộc gọi rác” lại tung hoành, gây ác cảm đối với người dùng điện thoại, vượt quá sức chịu đựng của nhiều người.

Khách hàng khó chịu khi "cuộc gọi rác" quấy rầy

Chị Nguyễn Thùy Dung (nhân viên văn phòng) cho biết: “Dường như không ngày nào tôi không nhận được cuộc gọi giới thiệu dịch vụ. Có những lúc, chỉ chưa đầy 1 tiếng, 2 nhân viên khác nhau của hãng bảo hiểm gọi điện giới thiệu. Tôi rất bất bình với các cuộc gọi này. Vì không muốn tiếp tục bị tra tấn bởi các cuộc gọi rác, có lần tôi cảm ơn, nói đang bận rồi cúp máy rất nhanh, có lần tôi bảo “Chị không có tiền sử dụng dịch vụ em ạ, em lưu cuộc thoại này vào và lần sau đừng gọi nữa”, nhưng họ vẫn gọi…”

Cũng có nỗi bất bình này, anh Trần Mạnh Hưng (kế toán) cho hay: “Quá nhiều cuộc gọi giới thiệu dịch vụ làm người dùng chúng tôi thấy phiền hà. Có lúc đang gặp mặt đối tác thì thấy cuộc gọi đến, lúc lại thấy chuông lúc đang nghỉ trưa. Như thế này là làm phiền khách hàng chứ không phải chăm sóc khách hàng. Bây giờ khách hàng rất thông thái, cần thông tin gì là rất nhiều người biết lên mạng tra cứu, đâu phải chỉ có ngồi đợi doanh nghiệp cung cấp mới biết”.

Với công việc chính là nội trợ, Nguyễn Kim Thoa (Cầu Giấy- Hà Nội) cũng không ít lần than thở về việc bị các “thánh a lô” quấy rối. “Bây giờ đi đâu, mua gì người ta cũng hỏi số điện thoại. Người ta bảo để còn gọi chăm sóc, để làm sổ tích điểm này kia nhưng chắc vì vậy nên số điện thoại bị rao bán nhiều, dẫn tới cuộc gọi rác ngày càng nhiều”- Chị Kim Thoa nói.

Theo phản ánh của nhiều người sử dụng điện thoại di động, các cuộc gọi rác xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là cuộc gọi từ các hãng bảo hiểm và các dự án bất động sản. Bên cạnh đó, các cuộc gọi từ các thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp, các hãng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, các trung tâm gia sư… cũng làm đau đầu khách hàng.

Ở nhiều nước trên thế giới, hình thức bán hàng qua điện thoại (telesales) đã được áp dụng từ lâu. Họ thường dùng hình thức này để giới thiệu các hình thức khuyến mãi thực, giảm giá sâu nên khách hàng rất thích. Nhưng khi đến Việt Nam, kiểu bán hàng này dường như chỉ gây khó chịu cho khách hàng, ít mang lại quả. Trong khi tin nhắn rác đã được ngăn chặn đáng kể thì cuộc gọi rác vẫn tung hoành.

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hình thức xử phạt rất nặng đối với các doanh nghiệp quấy rầy khách hàng theo cách này, tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa có quy định nào cụ thể để ngăn chặn. 

Luật sư Trương Thanh Đức- Chủ tịch Công ty luật Basico, cho rằng Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về hành vi quấy rối thông qua “cuộc gọi rác”. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nêu hành vi tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm.

Tuy nhiên, quy định này vẫn chung chung và người tiêu dùng muốn khởi kiện thì phải chứng minh được thiệt hại, nhưng nhiều trường hợp người tieu dùng lại không lưu giữ các bằng chứng để chứng minh thiệt hại.