Trên chiều dài hơn 3.000 km đường sắt của cả nước hiện có gần 6000 điểm giao cắt; trong đó chỉ có 1.500 điểm giao cắt hợp pháp, còn hơn 4.000 đường ngang lại là điểm tự phát. Tình trạng phát sinh đường ngang vẫn tiếp diễn, đường ngang trái phép được phá bỏ, rào chắn lại nhưng sau đó lại bị dỡ ra.
Nguyên nhân do các địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm. Bản thân ngành đường sắt thiếu kinh phí để nâng cấp đường ngang, thiết lập đường gom.
Tình trạng phát sinh đường ngang chưa có dấu hiệu chấm dứt vì các địa phương chưa vào cuộc thực sự, chưa có chế tài xử lý. Thậm chí, có địa phương quy hoạch khu đô thị, khu dân cư mà không tính đến đường gom tránh đường sắt. Trong khi tình trạng đường ngang trái phép chưa được giải quyết hiệu quả, nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt là rất cao.