Hổ lốn, tạp nham như Facebook

ANTĐ - Facebook đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều cư dân mạng. Nhiều người thú nhận là một ngày không lướt facebook vài lần thì “đứng ngồi không yên”. Thế nhưng, chơi facebook đúng cách là chuyện không hề dễ dàng.

Ảnh minh họa: PHÚ KHÁNH

“Bệnh khoe” phát triển

Hàng ngày vào facebook, chắc không ít người ngán ngẩm khi nhìn thấy đôi khi chỉ là một… bát mỳ tôm, hay mấy chiếc cốc bia trống trơn được tải lên, kèm lời bình luận vô duyên của “khổ chủ”, đại loại: “Ngồi buồn làm bát mỳ tôm”, hay “Trời nóng đi tưới bia cho mát”… Đã không có giá trị gì, lại gây tức mắt, thế nào người xem cũng lẩm bẩm một câu: “Đò rỗi hơi”.

Nếu lúc trước, việc đi ăn ở một nhà hàng lạ, đi chơi ở một nơi thú vị mới chỉ khoe được trong phạm vi nhỏ thì nay, cứ chụp tấm hình và đăng lên facebook, đánh dấu thêm một cơ số bạn vào nữa là “thiên hạ” đủ biết ta vừa có cái gì hay ho, mới mẻ… Một lần còn được, có những chủ nhân facebook ngày nào cũng đăng ảnh đi ăn ở hàng quán mới, đi xem phim gì, tận hưởng, du hí ở nơi cao cấp như thế nào… Nếu “góp ý” thì mang tiếng ghen tị, nhưng 1 tháng, nửa năm rồi 1 năm và… hơn thế nữa, những nội dung chỉ đơn thuần khoe kiểu như vậy, khiến ai cũng ngán.

Không chỉ khoe “ăn gì, đi đâu”, một số bạn nữ còn khoe thân kiểu… “ai cũng biết, chỉ mình ta không biết”, như đăng một bức ảnh mặc áo 2 dây, cố tình cúi người xuống để lộ đôi gò bồng đảo căng đầy và… đặt câu hỏi “Mọi người bảo mình ngây thơ quá, đúng không dzậy?”

Thực ra, nếu biết cách khoe thì không hề xấu, vì khoe đúng cách, có văn hóa và có phong cách riêng thì lại thành sự chia sẻ thú vị để từ đó, nhiều bạn có thêm nguồn thông tin tham khảo, hỏi nhau kinh nghiệm. Chẳng hạn như facebook của anh Trần Hồng Thắng, chủ công ty Victory Media chuyên chụp hình, quay phim tại các sự kiện truyền thông lớn, cũng hay khoe những bức hình đi ăn nhậu, chơi thể thao hay công việc thường ngày nhưng facebook của người đàn ông 40 tuổi này luôn thể hiện sự thân thiện, bình dị. Qua những chia sẻ được cập nhật hàng ngày, dù cho đó là hình ảnh “ăn nhậu” ở quán bình dân hay nhà hàng hạng sang, người ta vẫn thấy được sự hết mình, tự nhiên của “nhân vật chính”. Trong khi đó, các bức hình chụp cảnh tác nghiệp của anh Thắng cũng rất ý nghĩa, cho thấy lòng yêu nghề, nhiệt huyết và nỗ lực trong từng khoảnh khắc. Sẽ chẳng ngoa lắm khi nói rằng khi có người bạn như vậy trên facebook, ta dễ cảm thấy yêu đời, thoải mái hơn nhờ được tạo cảm hứng mỗi ngày. 

Chơi đúng cách không hề dễ

Nhiều người cho rằng facebook là không gian cá nhân của mình, điều đó đúng,  vậy nên cứ sống thật, càng đúng, nhưng thích nói gì thì nói - điều này lại chưa hẳn! Cần nhớ rằng facebook không tồn tại riêng biệt, nó tạo ra sự kết nối, là công cụ phục vụ cá nhân bởi thế khi “thích nói gì thì nói”, nhiều người đã gây khó chịu đáng kể cho người khác hoặc phải mang vạ vào thân.

Hiện giờ, không ít bạn trẻ coi facebook như… chỗ xả bực tức, cứ có chuyện ức chế gì là mang lên để dằn hắt, chửi đổng hâm hực. Có người vừa đăng chia sẻ buổi sáng là “Yêu đời thế không biết!” thì tới tối đã lại “Đời đen bạc, hận…”. Cứ lặp đi lặp lại như thế, có lẽ chẳng ai buồn tìm hiểu xem tại sao anh chàng/cô nàng đó thay đổi tâm trạng như thời tiết nữa.

Thử nhìn vào facebook của “Giáo sư Cù Trọng Xoay”, chắc hẳn chúng ta sẽ thấy chơi facebook đúng cách khó thế nào, nhưng cũng thú vị ra sao. Những nội dung chia sẻ chẳng cần phải lên gân, trang trọng, chỉ đơn giản là thứ ngôn ngữ đời thường, nói về câu chuyện đơn giản của bản thân hay xã hội, có thể là chuyện bực, chuyện vui… nhưng tất cả đều rất dễ gây cười và sâu sắc nếu ngẫm lại.

Trong khi đó, nhiều facebook khác lại là nguồn chia sẻ thông tin thú vị, khi có những lúc ta chưa kịp biết về một vấn đề, sự kiện trên báo thì facebook đã mang lại tin tức nhanh nhạy và dễ tiếp cận hơn nhiều.  Tất nhiên, không phải cứ căng cứng để tạo phong cách riêng cho trang facebook, bởi sự tự nhiên và “không áp lực” là quan trọng nhất. Nếu lùng sục tin tức để biến facebook của mình thành trung tâm thông tin thứ thiệt, hay thường xuyên đăng tải truyện cười với mong muốn facebook của mình đầy chất hài hước thì cũng sẽ tới thời điểm chủ nhân facebook bị “cạn vốn”.

Suy cho cùng, nếu coi facebook là không gian cá nhân thì không gian đó có thực sự hấp dẫn, tạo cảm hứng cho người khác hay luôn phủ một màu xám xịt là chuyện không hề đơn giản. Mà có một facebook thú vị, là nguồn quan tâm của mọi người thì mấy ai không thích?