Hiệu trưởng THCS Dịch Vọng đề nghị xác minh thông tin "ép học sinh yếu kém không dự thi lớp 10"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng khẳng định không có việc trường bắt phụ huynh học sinh yếu kém cam kết không thi tuyển sinh lớp 10 công lập.
Hà Nội đang làm rõ thông tin về việc ép học sinh học lực yếu không được thi lớp 10 công lập

Hà Nội đang làm rõ thông tin về việc ép học sinh học lực yếu không được thi lớp 10 công lập

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc học sinh lớp 9 học lực yếu tại Trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội được yêu cầu không được thi vào lớp 10 công lập hoặc chuyển sang trường tư để không ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường đang khiến dư luận xã hội đặc biệt bức xúc.

Ngay lập tức, UBND TP Hà Nội, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đều có công văn yêu cầu phòng GD-ĐT các quận huyện, thị xã rà soát, kiểm tra vụ việc và xử lý nghiêm nếu phát hiện đúng như phản ánh.

Trả lời phóng viên báo ANTĐ chiều 20-4, bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy cho biết: "Nhà trường đã đề nghị UBND quận, Phòng GD-ĐT có giải pháp, xác minh thông tin đăng trên mạng xã hội phản ánh việc nhà trường ép học sinh học lực yếu không được thi lớp 10. Nếu có trường hợp là giáo viên của trường để xảy ra việc này thì nhà trường sẵn sàng kỷ luật nghiêm vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành giáo dục".

Theo bà Nga, sáng nay, 20-4, UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD-ĐT quận đã đến làm việc với nhà trường, kiểm tra sổ chuyển đến, chuyển đi của học sinh; biên bản các cuộc gặp giữa giáo viên và phụ huynh. Nhà trường cũng đã khẳng định với cơ quan quản lý không có sự việc như phản ánh trên mạng xã hội xảy ra ở trường.

Bà Nga cho biết, toàn trường từ học kỳ II đến nay chỉ có 4 em chuyển trường về Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La và 1 em chuyển ra trường tư. Trong 4 học sinh chuyển trường, có 1 em học lực giỏi, 2 em học lực khá, 1 em trung bình chuyển trường theo nguyện vọng của phụ huynh và không có trường hợp nào bị ép buộc chuyển đi.

Về cuộc họp giữa giáo viên với phụ huynh, bà Nga cho biết, kết quả kiểm tra trực tiếp cho thấy học sinh học online có chất lượng khá thấp, ghi chép bài hạn chế, thiếu tập trung nên học lực khá yếu so với học trực tiếp.

Do đó, giáo viên các lớp có mời, gặp gỡ 42 lượt phụ huynh để trao đổi giải pháp, tìm nguyên nhân để giúp học sinh học tốt hơn. Trong 42 học sinh đó, không phải tất cả các em đều có kết quả yếu kém, trung bình mà có cả những em sa sút hơn trong thời gian học trực tuyến.

"Thời điểm này đang giữa học kỳ II, học sinh còn có thời gian để học tập, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Do đó thông tin giáo viên tư vấn cho học sinh không thi vào lớp 10 ngay cả học sinh có học lực khá là không đúng. Học sinh với điểm trung bình 7,2 hoàn toàn có năng lực thi vào THPT chứ không thể có chuyện như phản ánh trên mạng xã hội", bà Nga nói.

"Cho đến nay, giáo viên chủ nhiệm mới chỉ họp thông báo kết quả học tập, trao đổi, tư vấn phụ huynh học sinh lớp 9 phối hợp biện pháp nâng chất lượng học kỳ II, kiểm tra cuối năm cho tốt, không có chuyện bàn ép phụ huynh chuyển trường" -bà Nga khẳng định.

Trả lời câu hỏi có hay không việc giáo viên ép phụ huynh ký cam kết con học lực yếu kém phải chuyển trường hoặc được tốt nghiệp THCS nhưng không được dự thi lớp 10, bà Nga cho biết, nhà trường đã có chỉ đạo không bắt phụ huynh viết cam kết về việc thi hay không thi 10 mà giáo viên chỉ thông báo kết quả học tập để phối hợp nâng chất lượng.

"Quan điểm của nhà trường là học sinh thi hay không thi đó là quyền của học sinh và phụ huynh. Còn giáo viên chỉ trao đổi, phối hợp tư vấn cho phụ huynh làm như thế nào để rèn được ý thức và nâng được chất lượng học tập của các con" - bà Nga khẳng định.

Được biết trước đó, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không được ép buộc hoặc vận động những học sinh có học lực trung bình, yếu chuyển trường hoặc không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Nếu để xảy ra hiện tượng trên, hiệu trưởng nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm.