Hiện tượng taxi “bay”: Cơ quan quản lý lúng túng

(ANTĐ) - ANTĐ có bài viết “Ẩn họa taxi “bay”, phản ánh hiện tượng một bộ phận không nhỏ dân chơi, hàng đêm sau khi rời các vũ trường, quán bar đã thuê taxi chạy lòng vòng trong nội thành hoặc ra ngoại tỉnh, sử dụng “thuốc lắc” ngay trên xe. Theo ghi nhận của PV, hiện tượng này đang diễn ra phổ biến đến mức như một thứ “mốt”, song các cơ quan chức năng lại có phần lúng túng trong việc tìm ra giải pháp phát hiện, ngăn chặn.

Hiện tượng taxi “bay”: Cơ quan quản lý lúng túng

(ANTĐ) - ANTĐ có bài viết “Ẩn họa taxi “bay”, phản ánh hiện tượng một bộ phận không nhỏ dân chơi, hàng đêm sau khi rời các vũ trường, quán bar đã thuê taxi chạy lòng vòng trong nội thành hoặc ra ngoại tỉnh, sử dụng “thuốc lắc” ngay trên xe. Theo ghi nhận của PV, hiện tượng này đang diễn ra phổ biến đến mức như một thứ “mốt”, song các cơ quan chức năng lại có phần lúng túng trong việc tìm ra giải pháp phát hiện, ngăn chặn.

Xử lý quá ít

Những ngày gần đây, chúng tôi đã tiếp xúc với lái xe taxi của nhiều hãng hoạt động trên địa bàn thành phố, từ những hãng có thâm niên như Mai Linh, Vạn Xuân, đến các hãng mới thành lập như taxi Việt Nam, taxi Long Biên, taxi Phù Đổng... hầu hết họ đều không bất ngờ, thậm chí còn kể vanh vách về cách ăn chơi mới này của một bộ phận thanh niên hư hỏng.

Có dạng chủ động tụ tập cả nhóm, thuê taxi rồi “cắn thuốc” trên xe. Cũng có dân chơi sau khi đã “bay” trên sàn, đến giờ đóng cửa, trạng thái “phê” chưa hết nên gọi taxi chạy lòng vòng trong phố để “xả” thuốc. Thường thường vào những ngày cuối tuần, hoạt động “bay” trên taxi phổ biến hơn. Nhiều dân chơi không tiếc tiền thuê taxi, “bay” từ Hà Nội xuống Quảng Ninh, Hải Phòng, tìm bãi đáp, mua thuốc rồi tiếp tục “lắc”.

Xử lý trường hợp taxi vi phạm về TTATGT
Xử lý trường hợp taxi vi phạm về TTATGT

Một lái xe hãng taxi V cho biết, trong số dân chơi, nhiều đối tượng có ôtô xịn, trang bị âm thanh hiện đại, nhưng chúng ít “bay” bằng xe riêng bởi phải cần có người điều khiển tay lái, vừa gặp rắc rối nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra. “Biết rằng nếu “dính” công an thì lái xe cũng sẽ chịu trách nhiệm liên đới với dân chơi, nhưng vì lợi nhuận kiếm được sau mỗi chuyến đi này nên nhiều người sẵn sàng bất chấp tất cả” -  lái xe taxi này nói.

Trái với diễn biến “sôi động” của tệ nạn sử dụng “thuốc lắc” trên xe taxi, công tác đấu tranh với hiện tượng này của lực lượng chức năng đạt kết quả hết sức khiêm tốn. Từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn thành phố mới xử lý được 1 vụ - 2 xe taxi chở 9 đối tượng “bay” ở ven đê sông Hồng, địa phận phường Thạch Bàn, quận Long Biên.

Vụ việc này chỉ được phát hiện sau khi 9 đối tượng đã “cắn” thuốc, rời quán bar và thuê taxi đến địa điểm ấn định trước; chứ không phải phát hiện, ngăn chặn trên đường. Một trinh sát chống ma túy Công an Hà Nội trao đổi với chúng tôi, hiện tượng “bay” trên taxi cơ quan chức năng đã ghi nhận xảy ra trên thực tế, song công tác đấu tranh, ngăn chặn rất khó khăn.

Với sự đầu tư lắp đặt hệ thống âm thanh, đồ chơi hiện đại như hiện nay của nhiều xe taxi, thì “điều kiện” đáp ứng cho “dân bay” là quá đủ. Việc chặn dừng xe để kiểm tra phải trên cơ sở dấu hiệu nghi vấn từ trước, phải có quá trình trinh sát. Một khó khăn được trinh sát nêu ra là thời điểm sau 24h, khi đối tượng sử dụng “thuốc lắc” đã vào xe, không dễ phân biệt đâu là khách đang nghe nhạc và đâu là dân chơi đang “phê” thuốc. Chính vì vậy, kết quả đấu tranh ngăn chặn hiện tượng này còn thấp.

Phức tạp vì “lách” được luật

Như ghi nhận của chúng tôi, phổ biến và dễ dãi nhất phục vụ “dân bay” là dòng taxi cổ phần. Trước đây, taxi cổ phần hoạt động theo hình thức góp xe - thuê thương hiệu; có nghĩa, một cá nhân có ôtô muốn làm nghề taxi thỏa thuận, xin vào một tổ chức đã đứng ra thành lập - đăng ký thương hiệu taxi. Ôtô vẫn mang tên của cá nhân, và hàng tháng người này phải nộp tiền thuê thương hiệu.

Thời gian gần đây, để quản lý hoạt động taxi, Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát, dán tem cho các taxi đang hoạt động. Xe nào không dán tem mà lưu hành sẽ bị giữ phương tiện để xử lý. Động thái này đã hạn chế được phần nào hoạt động của taxi “dù”. Tuy nhiên, hình thức cổ phần đã có biến tướng mới. Vẫn là ôtô của cá nhân nhưng nó hoặc được đăng ký mới, hoặc chuyển chủ sở hữu sang tên của doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu.

Thế là vẫn được dán tem, vẫn được hoạt động! Hình thức “lách luật” này được cả doanh nghiệp lẫn tư nhân... triệt để lợi dụng. Vì cá nhân có ôtô khi đăng ký mang tên doanh nghiệp sẽ được giảm thuế GTGT, tránh bị tiếng “dù”. Còn phía doanh nghiệp, họ vừa được hưởng lợi nhuận từ việc cho thuê thương hiệu hàng tháng, vừa tập hợp đủ số lượng ôtô cần thiết để được phép hoạt động cũng như khuếch trương thương hiệu.

“Kiểu liên kết cổ đông này chúng tôi nắm được, nhưng vì đối chiếu quy định họ không có chỗ nào sai nên không thể xử lý được” - một cán bộ Ban Thanh tra GTCC nói.

Vốn hoạt động theo kiểu không có gì ràng buộc, hãng xe thiếu trách nhiệm, lái xe vì phải vay tiền thế chấp ngân hàng mua xe, nên không ít taxi sẵn sàng làm tất cả để nhanh thu hồi vốn. Từ thủ thuật chỉnh sửa đồng hồ côngtơmét nhằm gian lận tiền của khách hàng, lấy cước phí vượt quá quy định, đến phục vụ dân chơi. Taxi “bay”, sự bất ổn đang diễn ra bắt nguồn từ quy chế quản lý thiếu hiệu quả!       

Hoàng Quân