Xe+

Sự cố tin tặc tấn công khiến hơn 100 chuyến bay bị chậm:

Hành khách đã lưu thông bình thường

Nhóm PV
ANTĐ - Sự việc tin tặc tấn công vào hệ thống loa phát thanh, màn hình thông báo cũng như hệ thống làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất chiều 29-7 đã làm chậm hơn 100 chuyến bay. Đến trưa 30-7, Vietnam Airlines cho biết hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường. 

Hành khách đã lưu thông bình thường ảnh 1Sân bay Nội Bài đã trở lại hoạt động bình thường

Sự cố không uy hiếp đến an toàn bay

Trong thông cáo phát đi lúc 12h30 ngày 30-7, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận sự cố tin tặc tấn công mạng tối 29-7 làm hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến khởi hành chậm từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng. 

Còn theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, sự cố tin tặc chỉ ảnh hưởng đến nhà ga quốc nội T1, ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài vẫn hoạt động bình thường. Tối 29-7, tại sân bay Nội Bài có 30 chuyến nội địa cất cánh. Sau khi hệ thống thông tin bị tấn công, nhà chức trách đã tắt toàn bộ mạng nội bộ, nhân viên phải làm thủ tục check-in bằng tay thay vì máy. “Việc này khiến hơn 10 chuyến bay với khoảng 2.000 hành khách bị chậm 30-50 phút”, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin và cho hay trong nhiều chuyến cất cánh chậm có ảnh hưởng dây chuyền do máy bay trễ tại đầu TP.HCM. Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 64 chuyến nội địa bị chậm vì sự cố hệ thống thông tin.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Tăng cường biện pháp đảm bảo lợi ích cho khách hàng 

Sáng 30-7, các quầy thủ tục ở sảnh A, B của nhà ga T1 sân bay Nội Bài đã khôi phục khoảng 50% số máy tính để thực hiện check-in điện tử. Hành khách không còn phải xếp hàng chờ đợi lâu như tối 29-7. Tuy nhiên, tất cả bảng điện tử thông báo hành trình chuyến bay đi và đến ở sảnh A, B (của Vietnam Airlines) và sảnh E (của Jestar, VietJet air) đều tối đen. Hệ thống loa phát thanh sân bay chưa hoạt động trở lại. Tại sảnh làm thủ tục, khoảng 50 người gồm nhân viên sây bay, hãng hàng không, sinh viên tình nguyện đứng ở cửa ra vào hướng dẫn. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc dự kiến sân bay Nội Bài sẽ cơ bản khôi phục hệ thống mạng trong ngày 30-7.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 30-7 cũng trong tình trạng tương tự đầu Hà Nội. Hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn của tất cả các hãng chưa hoạt động trở lại. Hàng chục nhân viên sân bay dùng loa chủ động hướng dẫn khách nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Tuy nhiên, đến trưa 30-7, đại diện Vietnam Airlines cho biết hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường. Vietnam Airlines cũng khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn. Vietnam Airlines cho biết đang tích cực làm việc với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin

Ngày 30-7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Thành Hưng đã ký công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin để phòng chống sự tấn công của tin tặc.

Theo đó, để tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, phòng ngừa và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng, không để xảy ra vụ việc tương tự như vụ hệ thống thông tin của Vietnam 

Airlines và một số đơn vị liên quan bị tấn công vào chiều 29-7, Bộ TT-TT đề nghị thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

Yêu cầu các đơn vị chuyên trách về CNTT và an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo đảm an toàn thông tin; hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cổng/trang thông tin điện tử; hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thư điện tử của cơ quan, tổ chức Nhà nước và các văn bản liên quan khác. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật túc trực để kịp thời thông báo, xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.

Bộ TT-TT lưu ý, trong trường hợp xảy ra sự cố, đề nghị các đơn vị thông báo cho cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý. Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố là VNCERT (các số điện thoại 0436404423, 0934424009 và địa chỉ thư điện tử ir@vncert.gov.vn).

Bộ Công an vào cuộc điều tra tin tặc tấn công sân bay

Ngay sau khi xảy ra sự cố tin tặc tấn công mạng tối 29-7 làm hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng Thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp và Cục An ninh mạng - Bộ Công an để phối hợp xử lý. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an cũng đã huy động hàng chục trinh sát vào cuộc. 

Lãnh đạo CATP Hà Nội cũng cho biết đã chỉ đạo nhiều lực lượng tham gia điều tra ngay thời điểm ghi nhận sự việc. Đội Phục hồi dữ liệu chứng cứ điện tử - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đang phối hợp với các chuyên gia công nghệ truy tìm nguyên nhân các sự cố trên.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC