Hàng triệu sản phẩm Việt Nam được bán trên sàn thương mại điện tử quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Đã có hơn 10 triệu sản phẩm là hàng Việt Nam được bán trên Amazon và Alibaba trong năm 2022.
Sản phẩm Việt vươn ra thế giới qua sàn thương mại điện tử

Sản phẩm Việt vươn ra thế giới qua sàn thương mại điện tử

Thông tin tại tọa đàm “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” diễn ra ngày 6-4, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng 20% trong thời gian tới.

Năm 2022, Amazon bán 10 triệu sản phẩm, tăng 20% so với trước đó, và Alibaba cũng có mức tăng trưởng tương tự.

Bà Trần Thị Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) đánh giá, việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội lớn để xuất khẩu hàng Việt đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Tuy vậy, theo báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI, trong 5 năm gần đây, việc “tìm kiếm khách hàng” luôn là khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải. Hiện nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm khách hàng thông qua thương mại điện tử, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng qua kênh thương mại điện tử, cần hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử như: hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng thương mại điện tử; chuẩn hoá thị trường, chuẩn hoá thông tin...

Theo Báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022, trong đó, 14 tỷ USD là từ lĩnh vực thương mại điện tử. Dự báo kinh tế Internet Việt Nam đã đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm tới 32 tỷ USD.