Hàng trăm hộ dân khu tập thể Kim Liên trắng đêm chầu chực bơm nước

ANTĐ - Hơn một tháng nay, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể Kim Liên, phường Kim Liên, quận Đống Đa phải thức trắng đêm để chầu chực bơm nước, thậm chí không ít người đã phải đưa gia đình đi sơ tán vì không có nước sinh hoạt...

Bị cắt nước, người dân phải hàng ngày đi xin nước về dùng


Khốn khổ vì nước

“Từ trước đến nay, cứ vào đầu hè, công ty nước sạch lại tạm dừng cung cấp nước vài  ngày để bảo trì đường ống định kỳ và họ đều gửi thông báo đến các hộ dân. Nhưng từ đầu tháng 4, bất ngờ chúng tôi bị cắt nước không rõ lý do khiến hàng trăm gia đình đang phải sống trong cảnh điêu đứng. Giữa mùa hè oi bức, nóng nực như thế này, mất nước một ngày đã khốn khổ huống chi cả tháng nay chúng tôi phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt”, ông Phạm Văn Nghi, tổ trưởng tổ 98 bức xúc nói với chúng tôi. Cũng theo các hộ dân tổ 98, chưa bao giờ tình trạng này xảy ra. Đêm nào các hộ dân cũng phải thấp thỏm, mở vòi liên tục canh xem nước có về đến nhà mình không để còn bơm, được chừng nào hay chừng đó. Tuy nhiên, cũng chỉ có những hộ ở đầu nguồn mới bơm được, còn những hộ cuối nguồn thì đành sống trong cảnh “khát nước”. 

Có mặt tại khu tập thể Kim Liên chiều 16-5, chúng tôi thông cảm phần nào với nỗi khổ của người dân tại khu vực này. Ông Nguyễn Văn Lộc, tổ 81A than phiền: “Mặc dù nhà tôi ở ngay đầu nguồn, nhưng nước cũng chảy rất chậm, lúc có, lúc không. Tuy vậy, tôi vẫn phải thường xuyên thức đến 3-4h sáng để bơm nước. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã khiến không ít gia đình xảy ra mâu thuẫn. Cách đây 2 hôm, một gia đình có 3 anh em ở liền kề nhau đã xảy ra to tiếng chỉ vì người ở đầu nguồn thì bơm được nước, người ở cuối nguồn thì không có nước dùng, khiến tổ dân phố phải đứng ra hoà giải. Thế mới thấy sống trong cảnh không có nước khổ đến mức nào…”.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm nước, nhiều hộ gia đình đã phải đi xin hoặc mua nước về dùng. Hớt hải xách hai thùng nước mới đi xin ở khu bên cạnh về tới đầu ngõ, bà Trịnh Thị Nghiêm, ở P16-H6 Kim Liên mệt mỏi: “Ngày nào tôi cũng phải đi bộ xin nước về dùng. Đành chịu khó đi xin vậy chứ mua thì tiền đâu ra. Gần một tháng nay, mọi sinh hoạt trong gia đình tôi bị đảo lộn, lúc nào cũng trong cảnh cơm hàng, cháo chợ khiến sức khoẻ của mọi người trong gia đình bị ảnh hưởng. Chiều nào con dâu tôi cũng phải mang quần áo của cả nhà về bên gia đình thông gia cách đây gần chục cây số để giặt giũ. Nhà có hai cháu nhỏ, phải đảm bảo có nước để tắm, giặt nấu nướng cho chúng nên như thế này khiến gia đình tôi rất mệt mỏi. Mặc dù, chỉ cách nhau có hơn chục mét, nhưng ở khu bên cạnh thì nước chảy tràn trề, còn ở đây thì người dân chẳng có giọt nước nào dùng”. 

Được biết tình trạng bị cắt nước còn xảy ra ở các tổ 81B, 82A, 82B. Mặc dù, các hộ dân đã làm đơn gửi UBND phường, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa yêu cầu cử cán bộ xuống kiểm tra, khảo sát và có hướng khắc phục, đảm bảo sinh hoạt cho người dân, nhưng cho đến thời điểm này họ vẫn không biết nguyên nhân là do đâu và bao giờ mới có nước sinh hoạt…

Lỗi do… “mất điện”

Về vấn đề này, ông Vũ Đình Biên - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết: “Phường đã nhận được rất nhiều kiến nghị của người dân trên địa bàn đề nghị UBND phường, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa kiểm tra, có hướng điều chỉnh hợp lý hiện tượng thiếu nước và mất nước sạch trên địa bàn. Do đây là thời điểm mới vào hè, nên nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân tăng đột biến, đó cũng là khó khăn chung của người dân thành phố trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, do người dân không nắm được kế hoạch cung cấp và điều tiết của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa nên tình trạng bị cắt nước lâu ngày đã gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong một số bộ phận dân cư.

UBND phường đã chuyển kiến nghị của người dân đề nghị Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa kiểm tra, lên kế hoạch cung cấp nước sạch đảm bảo nhu cầu thiết yếu của các hộ dân. Trong trường hợp xí nghiệp có phương án cắt giảm để điều tiết trong khu vực hay vì những lý do bất khả kháng khác thì phải thông báo tới người dân để họ chủ động trong việc tích trữ, sử dụng nước sạch, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của các hộ gia đình không bị ảnh hưởng.

Ông Phan Đăng Tuấn - Giám đốc Công ty Kinh doanh nước sạch Đống Đa cho biết: “Nguyên nhân bị cắt nước tại một số tổ trong khu tập thể Kim Liên là do sự cố mất điện xảy ra tại Nhà máy nước sạch Bạch Mai, nơi cung cấp nước sạch cho các hộ dân. Xí nghiệp đã có thiếu sót là không phối hợp với UBND phường Kim Liên để có biện pháp khắc phục sự cố cho người dân trong thời điểm nhu cầu nước sinh hoạt của các hộ gia đình tăng cao. Tuy nhiên, do mất điện tại nhà máy nên khi có điện, xí nghiệp phải khởi động lại hệ thống bơm nước, vì vậy sẽ mất thời gian để hệ thống máy cung cấp nước này hoạt động đến các hộ dân”.

Theo những người dân sống tại khu vực, với sự cố không có nước giữa mùa hè mà hàng trăm gia đình đang phải chịu đựng thì những lý do mà Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa đưa ra là chưa thoả đáng. Trong khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân đang “nóng” từng ngày, từng giờ thì câu hỏi mà họ mong muốn Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa trả lời đó là bao giờ người dân mới có nước sinh hoạt để ổn định cuộc sống?