Hàng loạt vụ việc bán hàng giả trên không gian mạng bị phát hiện, xử lý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các tài khoản bán hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng, trong đó, nhiều vụ việc có số lượng hàng hóa vi phạm lớn đã được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục xử lý theo pháp luật.
Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT kiểm tra một cơ sở chuyên livestream bán hàng có dấu hiệu giả mạo trên mạng xã hội

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT kiểm tra một cơ sở chuyên livestream bán hàng có dấu hiệu giả mạo trên mạng xã hội

Tổng cục QLTT cho biết, hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nở rộ tại Việt Nam, tạo thói quen mua sắm mới cho người tiêu dùng nhưng kéo theo đó, nạn hàng giả, hàng nhái cũng diễn biến phức tạp.

Tại nhiều địa phương, lực lượng QLTT đã truy quét và xử lý triệt để hàng loạt các vụ việc, thu giữ lượng lớn hàng hóa vi phạm. Đã có nhiều vụ việc QLTT chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm.

Mới đây nhất, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá cũng đã tiến hành khởi tố 2 bị can về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”, quy định tại khoản 2 Điều 226 Bộ luật hình sự.

Hai đối tượng là Trương Thị Liên (SN 1971 ở xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) và Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1994 ở phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn, là con dâu của Liên).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trương Thị Liên cùng con dâu là Nguyễn Thị Thảo đã mua nhiều loại hàng hóa khác nhau giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng thế giới nhưng không được các chủ sở hữu hàng hóa bị giả mạo nhãn hiệu ủy quyền hoặc cho phép sử dụng nhãn hiệu trên thị trường Việt Nam về bán trên các nền tảng mạng xã hội.

Tổng số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trong vụ việc này gồm 54 chủng loại, với 13.370 sản phẩm, trị giá trên 973 triệu đồng.

Ngày 2-11-2023, Tổng cục QLTT đã trực tiếp chỉ đạo Cục QLTT tỉnh Gia Lai bắt quả tang một hộ kinh doanh đang livestream bán hàng qua tài khoản mạng xã hội Facebook với hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng hoặc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Vụ việc đang tiếp tục được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, cũng tại địa phương này, lực lượng QLTT kiểm tra cơ sở kinh doanh có tên H.H.N, địa chỉ đường Lê Đại Hành, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này cũng đang livestream, chốt đơn bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội Facebook.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại đây đang livestream bán 300 chai nước hoa nhãn hiệu CHANEL và hình, 118 chai nước hoa và 204 tuýp kem chống nắng nhãn hiệu LANCÔME. Tất cả hàng hóa này qua nhận biết ban đầu có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Thông tin từ Tổng cục QLTT cho thấy, tại Hòa Bình, Đắk Lắk, Kon Tum, Đồng Tháp… tình trạng bán hàng giả, hàng nhái cũng diễn biến phức tạp.

Khác với hình thức kinh doanh truyền thống thường chỉ tác động đến một nhóm khách hàng ở khu vực địa lý nhất định thì việc bán hàng giả, hàng nhái trên mạng để lại hệ lụy lớn hơn khi các mặt hàng này có thể đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Để góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng, lãnh đạo Tổng cục QLTT cho biết, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường theo dõi, rà soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu công khai trên các nền tảng thương mại điện tử, góp phần mang lại niềm tin cho người dân và xã hội, kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước cũng như thu hút sự quan tâm, tin tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Ngày 29-3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Đề án nhằm mục tiêu chung là hoàn thiện chính sách, pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng Trong hoạt động thương mại điện tử.