Hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay, nên hay không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Các hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways đã triển khai dịch vụ thu phí để làm thủ tục nhanh, với mức phí dao động từ 100.000-140.000 đồng/khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Muốn làm thủ tục check-in nhanh: Có thể đóng thêm tiền

Những ngày gần đây, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Nắm bắt được thực trạng này, các hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways đã triển khai dịch vụ thu phí để làm thủ tục nhanh, với mức phí dao động từ 100.000-140.000 đồng/khách.

Nhiều khách mang hành lý nặng, đến sân bay thấy cảnh đông người, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Một số khách hàng vừa không muốn mất thời gian xếp hàng dài làm thủ tục, vừa muốn nhanh thoát khỏi cảnh đông đúc ở khu vực check-in đã đăng ký dịch vụ làm thủ tục nhanh, mức phí đối với Vietjet là 108.000 đồng/người. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Cao điểm Hè, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong cảnh đông đúc

Cao điểm Hè, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong cảnh đông đúc

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn).

Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.

Được biết, dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.

Mặc dù là một dịch vụ đáp ứng nhu cầu của hành khách, tăng thêm một sự lựa chọn nhưng loại hình này gây ra nhiều tranh cãi trong ngành hàng không và hành khách.

Không ít ý kiến cho rằng, dịch vụ này sẽ gây ra tình trạng bất bình đẳng cho số đông hành khách. Cùng mua một loại vé máy bay, cùng bay một chuyến bay nhưng vào những khung giờ cao điểm, trong khi số đông khách phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục thì một số ít khách có thể bỏ tiền ra để không cần phải xếp hàng.

“Các hãng nên nâng cao chất lượng vận chuyển, làm sao để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay như trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7 vừa qua. Còn loại dịch vụ mà thu thêm từ hành khách như vậy là không ổn”- chị Lê Thanh Mai, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Còn nhiều ý kiến khác nhau

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai và không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lưu ý, đây chỉ là chủ trương của các hãng hàng không, và thực hiện trong khu vực xếp hàng, check-in của các hãng.

Các dịch vụ của Cảng hàng không, bộ phận an ninh kiểm soát và soi chiếu sẽ không ưu tiên cho nhóm hành khách này. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Tại sân bay Nội Bài, đại diện Cảng hàng không này cho hay, dịch vụ trên từng được một số hãng bay đề xuất nhưng sau khi xem xét thì đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại "bất bình đẳng giữa các khách hàng". Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách.

Thay vào đó, để hỗ trợ một số khách hàng đến sân bay chậm hay các khách hàng người cao tuổi, trẻ em… sân bay Nội Bài yêu cầu các hãng có người hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết, dịch vụ đóng tiền làm thủ tục nhanh mà một số hãng bay đang triển khai tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện còn nhiều ý kiến trái chiều. Ngay nội tại trong ngành hàng không, các sân bay, các Cảng vụ và Cục Hàng không Việt Nam cũng còn nhiều ý kiến khác nhau.

Do vậy, trong ngày mai, 20/7, Cục Hàng không sẽ họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai rồi mới có phương án cuối cùng.

Cao điểm hè cùng với nhu cầu du lịch tăng sau dịch, thời gian gần đây lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng cao, đạt 100.000-120.000, xấp xỉ lúc cao điểm năm 2019 khi chưa có dịch.

Ở một số khung giờ các chuyến bay gần nhau, khách phải chờ lâu khi làm thủ tục bay hoặc lấy hành lý, thậm chí vào những ngày cuối tuần, khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để làm thủ tục bay.