Hạn chế phương tiện cá nhân - Xu hướng tất yếu của đô thị

ANTD.VN - Hạn chế phương tiện cá nhân là một xu hướng tất yếu của các đô thị trên thế giới và Hà Nội cũng không nằm ngoài xu thế này. Khái niệm hạn chế phương tiện cá nhân thực tế đã được nhắc đến hàng chục năm qua, Hà Nội cũng đã lường trước hậu quả của sự bùng nổ xe máy, ô tô từ cách đây rất lâu rồi. Tuy nhiên, quanh vấn đề này vẫn đang còn nhiều tranh luận

Ùn tắc ... kẹt cứng ... Không phải 1 tuyến ... mà là cả mạng lưới mỗi giờ cao điểm... khiến cho mục tiêu Hạn chế phương tiện cá nhân dù đã được nhắc đến nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Với hơn 6,6 triệu xe máy ... hơn 1 triệu ô tô ... gấp 3 năng lực thông hành của mạng lưới, thì tắc là điều dễ hiểu. Hạ tầng thì không bao giờ phát triển nhanh bằng tốc độ gia tăng phương tiện... vậy nên hướng tới hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường VTCC là định hướng đúng đắn ...

6 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã ghi nhận số lượng phương tiện ô tô đăng ký mới tăng kỷ lục, với mức tăng 72% so với năm 2018, giai đoạn trước dịch bệnh covid. Với mức tăng 146 nghìn phương tiện đăng ký mới, trong đó có 41 nghìn phương tiện ô tô, nâng tổng số lượng phương tiện lên 1,03 triệu xe. 1 áp lực phương tiện khổng lồ lên mạng lưới giao thông vốn đã mãn tải nhiều năm qua. Và ùn tắc được dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không sớm có những giải pháp quyết liệt trong việc hạn chế phương tiện cá nhân.