Theo ghi nhận của hãng tin Bloomberg, hạm đội bóng tối của Nga đang thay đổi khu vực trung chuyển dầu, hiện tại hoạt động này được thực hiện ở vùng biển quốc tế gần thành phố Nador của Morrocco.
Siêu tàu chở dầu Rolin hiện nằm gần Nador có khả năng tiếp nhận tới 2 triệu thùng dầu. Trong lúc này con tàu trên đang nạp dầu từ tàu chở dầu Ocean AMZ đến từ Primorsk. Tính đến thời điểm ghi nhận, ước tính đã có tới 700 nghìn thùng dầu trên tàu.
"Các hoạt động trong khu vực thành phố Nador của Morrocco bắt đầu sau khi Hải quân Hy Lạp tiến hành tập trận ở Vịnh Laconian vào tháng 5/2024 và các tàu chở dầu đang nạp dầu của Nga được đưa tới đó", hãng tin Bloomberg nhấn mạnh.
Mặc dù vậy giới phân tích lưu ý rằng ngay cả các cuộc tập trận của hạm đội Hy Lạp cũng không thể ngăn cản hoạt động vận tải dầu bị trừng phạt của Nga, quá trình trên chỉ đơn giản là bị thu hẹp lại một chút.
Theo nguồn tin của Bloomberg, ít nhất 7 tàu chở dầu hiện đang hoạt động trong khu vực lân cận thành phố Nador của Morrocco, với tổng khối lượng chuyên chở lên tới gần 2 triệu thùng dầu thô.
Vấn đề nữa cần nhắc tới đó là sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây ấn định biện pháp trừng phạt áp mức trần giá đối với dầu của Nga ở mức 60 USD mỗi thùng.
Tuy vậy các nhà phân tích thị trường lưu ý rằng trên thực tế, dầu thô từ Liên bang Nga được bán với giá cao hơn khá nhiều và chính hạm đội bóng tối đang giúp Moskva vượt qua các hạn chế.
Tiếp theo, khi nhận thấy hiệu quả của hạm đội bóng tối khi chuyên chở dầu thô, việc áp dụng mô hình tương tự đối với mặt hàng khí hóa lỏng để phân phối tới các khách hàng đã trở thành một hướng đi không thể bỏ qua đối với các quan chức Nga.
Mặc dù biện pháp cấm vận đã được áp dụng đối với mặt hàng dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn tránh được lệnh trừng phạt nhằm vào cơ sở hạ tầng và các hãng vận tải đường biển, nhưng tình trạng trên có thể không kéo dài lâu.
Người đứng đầu một công ty lớn của Na Uy, sở hữu một đội tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng cho biết, Nga có kế hoạch tạo ra một hạm đội bóng tối mới, chuyên chở LNG để lách các lệnh trừng phạt.
“Nga đang có kế hoạch làm điều tương tự, như trường hợp cung cấp dầu và các sản phẩm dầu mỏ”, ông Oystein Kalleklev - Giám đốc điều hành của Flex LNG - một công ty sở hữu tới 13 tàu chở LNG tải trọng lớn đã cho biết trong một cuộc họp báo.
Theo các nhà phân tích, trong thời gian trước mắt dự báo Nga sẽ gặp nhiều khó khăn, ví dụ như việc chuyên chở nhiên liệu từ dạng khí sang dạng lỏng.
Bên cạnh đó công tác tiếp nhận và bảo quản nhiên liệu lạnh cũng khó khăn và tốn kém hơn, việc thay đổi từ lỏng sang khí cũng có những vướng mắc ở nơi tiếp nhận, nhưng Nga không có lựa chọn nào khác.