Xe+

Hầm chui Thanh Xuân rỉ nước, xuất hiện vết nứt trên vỏ hầm

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Hầm chui Thanh Xuân thời gian gần đây xuất hiện tình trạng rỉ nước hoen ố cùng một số vết nứt ở vỏ hầm.

Đưa vào vận hành từ năm 2016, đến nay, hầm chui Thanh Xuân đã xuất hiện tình trạng rỉ nước, một số vết nứt nhỏ cũng được ghi nhận ở trên vỏ hầm.

Nhiều ngày qua, người dân lưu thông qua hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội) đã phản ánh về tình trạng, trên vỏ hầm chui thường bị rỉ nước. Đặc biệt vào những ngày mưa, nước rỉ thành từng vệt hoen ố rồi chảy tràn ra mặt đường trong hầm, gây mất mỹ quan và mất ATGT.

Anh Đặng Tuấn Khanh ở KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội phản ánh: “Một vài tháng nay, tôi lưu thông qua hầm chui Thanh Xuân thấy tình trạng rỉ nước. Nước chảy thành vệt, đọng lại hoen ố trong vỏ hầm rất mất mỹ quan. Nhất là những ngày vừa qua, mưa lớn kéo dài trên địa bàn Hà Nội tình trạng này càng thấy rõ. Không hiểu việc này có ảnh hưởng gì đến chất lượng hầm chui không, trong khi hầm này mới đưa vào vận hành được mấy năm nay”.

Hầm chui Thanh Xuân rỉ nước, xuất hiện vết nứt trên vỏ hầm ảnh 1

Hầm chui Thanh Xuân đưa vào sử dụng tháng 1/2016

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hầm chui Thanh Xuân xuất hiện 4 vết rỉ nước đều nằm bên trong thân hầm. Cụ thể tại vị trí khe co giãn trên tường hầm nước rỉ ra suốt ngày đêm, loang rộng ra mặt đường, gây trơn trượt. Một vết nứt khác nằm trên dải phân cách giữa dốc lên đi về phía Hà Đông dài khoảng 2m cũng không ngừng rỉ nước suốt nhiều ngày qua.

Hầm chui Thanh Xuân rỉ nước, xuất hiện vết nứt trên vỏ hầm ảnh 2

Nhiều tháng qua hầm chui Thanh Xuân xuất hiện tình trạng rỉ nước, đọng nước

Rõ nhất là vị trí hai cửa hầm, nơi có cột trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông Đặng Văn Luyến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cầu đường số 21, đơn vị trực tiếp thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng hầm chui Thanh Xuân, cho biết: “Tại vị trí hai cột trụ này, nước không ngừng chảy và tràn ra mặt đường, nên chúng tôi phải đào hố tạm thời ở giữa dải phân cách để nước thấm xuống đất”.

Hầm chui Thanh Xuân rỉ nước, xuất hiện vết nứt trên vỏ hầm ảnh 3

Nước đọng, rò rỉ gây hoen ố trên vỏ hầm

Theo ông Đặng Văn Luyến, Xí nghiệp Cầu đường số 21, nguyên nhân được đánh giá ban đầu là do hiện tượng nước ngầm thấm ngược từ dưới nền và từ thành bên của hầm gây ra những vết rỉ nước tại khe co giãn và thành hầm. Hiện đơn vị đã có phương án xử lý tạm thời chống thấm giữa các đốt hầm bị hở là dẫn dòng nước ra đến hệ thống rãnh dọc thoát nước chung của hầm. Vết rò rỉ nước ở đầu hầm đang lên phương án xử lý.

Còn ông Nguyễn Thành Huy, đại diện Công ty CP Công trình giao thông 2, cho biết: “Đối với tình trạng thấm khe co giãn giữa 2 đốt hầm kín khu vực giữa hầm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đơn vị quản lý đã có phương án xử lý tạm thời. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn liên quan đánh giá nguyên nhân để đề xuất phương án xử lý triệt để”.

Đối với tình trạng đọng nước mặt đường tại vị trí đường dẫn tiếp giáp giữa hầm hở và hầm kín, do có tình trạng nước chảy tràn từ dải phân cách giữa, nguyên nhân đánh giá ban đầu do có hiện tượng rò rỉ nước từ vị trí trụ cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông ở dải phân cách giữa.

“Đơn vị sẽ phối hợp cùng Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cùng các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp để xử lý kịp thời, triệt để” - ông Nguyễn Thành Huy thông tin thêm.

Trước đó, vào tháng 4/2016, ngay sau khi mới đưa vào khai thác, hầm chui Thanh Xuân cũng đã bị đục đẽo để xử lý một vài điểm.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, việc đục đẽo tại khu vực vách ngăn hầm chui Thanh Xuân là do trong quá trình xây dựng đơn vị thi công đã thực hiện không đúng các biện pháp nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Cụ thể, theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, theo quy định điểm tiếp nối giữa hai khối ghép của khe co giãn phải tạo thành hình chữ V, nhưng đơn vị thi công đã không làm đúng, do đó phải sửa lại cho đúng. Cũng theo đại diện chủ đầu tư, việc đục đẽo, chắp vá lại một số vị trí tại vách ngăn của hầm chui Thanh Xuân không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. ​

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân thuộc tiểu dự án xây dựng hầm quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 6/2014 tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hoàn thành vào tháng 1/2016. Hầm có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản (vốn dư từ dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao Hà Nội).Ban QLDA Thăng Long là chủ đầu tư của dự án.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC