Hầm chui Cổ Linh: Nút thắt cần sớm hoàn thiện để khép kín vành đai 2 Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện theo quy hoạch với 2 đơn nguyên, 8 làn xe ô tô, 2 làn xe máy, thô sơ riêng biệt đã gia tăng áp lực giao thông tại nút giao Cổ Linh- Đàm Quang Trung, khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Thuận lợi thi công do không phải GPMB

Cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thiện và thông xe, gỡ nút thắt về ùn tắc và TNGT diễn biến phức tạp trên cầu Vĩnh Tuy cũ. Cùng với đường Vành đai 2 trên cao, cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện theo quy hoạch góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng tính kết nối giao thông từ phía Tây sang phía Đông thành phố.

Dù vậy, cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện theo quy hoạch với 2 đơn nguyên, 8 làn xe ô tô, 2 làn xe máy, thô sơ riêng biệt đã gia tăng áp lực giao thông tại nút giao Cổ Linh- Đàm Quang Trung, khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đặc biệt, đây còn là điểm đen về úng ngập trên địa bàn quận Long Biên nên khiến tình hình giao thông thường xuyên diễn biến phức tạp, ùn tắc nghiêm trọng mỗi khi có mưa lớn xảy ra.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan, lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (hầm chui Cổ Linh), nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Theo nhìn nhận, dự án này nếu đi vào triển khai sẽ có thời gian thi công nhanh do không phải giải phóng mặt bằng.

Để sớm giải quyết điểm nghẽn này, khép kín đồng thời tối ưu năng lực cho tuyến Vành đai 2, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thi công.

Nút giao Cổ Linh- cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn

Nút giao Cổ Linh- cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn

Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Đỗ Đình Phan cho hay, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có vị trí trọng yếu, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cũng cho hay: “Lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, trở thành một trong những nút giao thông trọng điểm có nguy cơ ùn tắc trên địa bàn TP. Do đó Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về việc cấp thiết phải chuẩn bị đầu tư hầm chui nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của cầu Vĩnh Tuy 2”.

Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, lượng phương tiện lưu thông theo hướng QL5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe khiến nút giao Cổ Linh ngày càng chịu áp lực lớn về phương tiện giao thông

Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe khiến nút giao Cổ Linh ngày càng chịu áp lực lớn về phương tiện giao thông

Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao theo thời gian. Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - Vĩnh Tuy, và phương án tối ưu nhất là xây dựng hầm chui trực thông hướng Vĩnh Tuy sang Đàm Quang Trung.

Ông Phan Trường Thành cho biết thêm, hiện Tư vấn TEDI đã đưa ra ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh, trong đó phương án xây dựng hầm trực thông trên hướng đường Đàm Quang Trung là khả thi hơn cả.

Ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh được TEDI trình lên gồm: hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung; hầm chui trực thông theo hướng Đàm Quang Trung kết hợp cầu chữ C cho hướng rẽ trái Cổ Linh - Vĩnh Tuy; hầm chữ Y.

Đại diện TEDI chia sẻ, phương án làm hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung là ưu việt nhất. Với phương án này, sẽ tách được 2 luồng giao thông từ cầu Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung, và Cổ Linh đi Thạch Bàn, trực tiếp giải quyết xung đột giao thông tại nút.

Bên cạnh đó việc xây dựng hầm chui Cổ Linh sẽ khá thuận lợi khi không phải giải phóng mặt bằng, có thể rút ngắn thời gian thi công, đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể.

Nếu tích hợp hầm chữ C hay lựa chọn theo phương án xây cầu chữ Y thì chỉ tính riêng giải phóng mặt bằng đã là một thách thức không nhỏ. Hơn nữa thời gian xây dựng sẽ có thể kéo dài, ảnh hưởng lớn đến lưu thông trong khu vực, gây khó khăn cho người dân..

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Tư vấn TEDI lên phương án tổ chức giao thông, phân luồng hướng dẫn phương tiện di chuyển tránh khu vực thi công từ xa, kết hợp điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu. Phương án sẽ được thẩm định đồng thời với thiết kế dự án xây dựng hầm chui.

“Nhà đầu tư và các bên liên quan cần đảm bảo tiến độ thi công, chuẩn bị trước với các tình huống có thể xảy ra, tránh kéo dài dự án gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân” - ông Thành nói.

Sau khi hầm chui được hoàn thành, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy sẽ là nút giao 3 tầng khác mức gồm cầu vượt, đường Cổ Linh và hầm Cổ Linh, giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ năng lực toàn tuyến Vành đai 2.