Hải Dương kiến nghị làm đường trên cao dọc quốc lộ 5 thay vì mở rộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong đề xuất gửi Bộ GTVT mới đây, Sở GTVT Hải Dương cho rằng, phương án đi trên cao có nhiều ưu điểm hơn so với mở rộng quốc lộ 5 hiện hữu vì không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm, sử dụng đất một cách hiệu quả.

Dự án cũng không phải giải phóng mặt bằng thêm trên tuyến chính qua các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, từ đó giảm chi phí đầu tư.

Quốc lộ 5 đi trên cao sẽ giúp phương tiện đảm bảo tốc độ thiết kế, giảm thời gian lưu thông, giải quyết bất cập về hạ tầng như giao cắt cùng mức, hạn chế tai nạn. Các đơn vị xây dựng còn chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ.

Hải Dương kiến nghị làm đường trên cao dọc quốc lộ 5

Hải Dương kiến nghị làm đường trên cao dọc quốc lộ 5

Quốc lộ 5 dài 116 km, là trục huyết mạch phía Bắc, được khai thác từ năm 1998 với quy mô 4 làn xe. Tuyến đường đi qua nhiều khu công nghiệp tại Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng nên mật độ phương tiện lớn. Mỗi ngày có trên 90.000 xe lưu thông, vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế. Tốc độ chỉ đạt 50-60 km/h đối với xe con, bằng 50-60% so với thiết kế.

Theo Sở GTVT Hải Dương, tuyến đường còn hay xảy ra tai nạn. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km, nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% về số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.

Do đó, Sở này kiến nghị Bộ GTVT sớm quy hoạch mở rộng hoặc làm đường trên cao, nhằm đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng ùn tắc trên tuyến.

Theo đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương, việc đầu tư theo phương án này sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng.

Cụ thể, không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng.

Không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện).

Đặc biệt, không phải giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các địa phương; nhất là ổn định chính trị - xã hội phát sinh do giải phóng mặt bằng, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông; chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai dự án.