- Đề xuất hàng loạt quy định mới liên quan tới cán bộ, công chức
- Đề xuất chưa cắt giảm 5% biên chế công chức hành chính khối chính quyền thành phố
Công chức cấp phường ở Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân |
Nghị định nêu rõ, cơ cấu tổ chức của UBND phường được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 13 Luật Thủ đô. Cụ thể, UBND phường gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các công chức khác của phường. Phường loại I và loại II có không quá 2 Phó Chủ tịch UBND, phường loại III có 1 Phó Chủ tịch UBND. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường là công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND phường.
Các công chức khác của UBND phường gồm: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội.
Theo Nghị định, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch UBND phường quyết định những nội dung thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường, chủ tịch UBND phường và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Trường hợp khuyết chủ tịch UBND phường, chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố Hà Nội (thành phố) quyết định giao quyền chủ tịch UBND phường cho đến khi có quyết định bổ nhiệm chủ tịch UBND phường.
Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của UBND phường và các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường được phân cấp, ủy quyền quy định tại Khoản 1 Điều 13 và Điều 14 Luật Thủ đô phải được thảo luận tập thể trước khi chủ tịch UBND phường quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tập thể quy định tại khoản này gồm: Chủ tịch UBND phường, phó chủ tịch UBND phường và công chức khác có liên quan.
Hoạt động của UBND phường phải đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của UBND phường. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại phường theo quy định của pháp luật, bảo đảm các hoạt động của UBND phường dân chủ, công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Trưởng công an phường tham mưu, chịu sự chỉ đạo điều hành của chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện nhiệm vụ về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị định, chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn diện mọi hoạt động của UBND phường theo Quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.