Xe+

Hà Nội thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ cứu nạn trên sông Hồng

Hải Dương
ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc triển khai thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh với các trang thiết bị, phương tiện hiện đại và được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn là rất cần thiết.

Sở GTVT Hà Nội thông tin, UBND TP Hà Nội vừa thống nhất thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh...

Theo mô hình này, Sở GTVT Hà Nội được giao hướng dẫn doanh nghiệp đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc thí điểm mô hình và tham mưu các vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian gần đây, tình hình thủy văn trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố nói chung và đoạn sông Hồng qua huyện Mê Linh nói riêng diễn biến phức tạp, mực nước sông xuống thấp bất thường, luồng lạch thay đổi không theo quy luật dẫn đến các phương tiện lưu thông bị mắc cạn, gây ùn tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn, chìm đắm phương tiện giao thông đường thủy.

Hà Nội thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ cứu nạn trên sông Hồng ảnh 1

Hà Nội sẽ thí điểm mô hình cứu hộ cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh

Hiện khu vực này chưa có doanh nghiệp nào được đầu tư bài bản, hoạt động chuyên nghiệp trong công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trong khi đó lại xuất hiện một số nhóm tự phát tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn (không có các phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại; có tình trạng ép giá dịch vụ...) gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động vận tải đường thủy tại đây.

Từ thực tế trên, việc triển khai thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh với các trang thiết bị, phương tiện hiện đại (bảo đảm các yêu cầu theo quy định) và được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn là rất cần thiết.

Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, hiện đã có một doanh nghiệp đề nghị được tham gia thí điểm. Tuy nhiên, sông Hồng thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia và thẩm quyền quản lý thuộc về Bộ GTVT.

Căn cứ theo các quy định hiện hành và phân cấp quản lý, doanh nghiệp này cần liên hệ với Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để được xem xét chấp thuận, phê duyệt mô hình, phương thức hoạt động kinh doanh dịch vụ hoa tiêu, dẫn luồng, cứu hộ trên hệ thống đường thủy nội địa quốc gia và phương án bảo đảm an toàn giao thông phục vụ hoạt động hoa tiêu, cứu hộ.

Sau khi được các cơ quan nói trên phê duyệt và chấp thuận mô hình thí điểm, doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo CATP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và chính quyền địa phương để phối hợp giám sát, tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC