Kinh doanh

Hà Nội: Thí điểm mô hình “khách hàng tự đổ xăng, dầu cho phương tiện”

Tiến Phúc

ANTĐ - Từ 1-12, Công ty xăng dầu khu vực I đã triển khai thí điểm mô hình “Khách hàng tự phục vụ”, tại cửa hàng số 60 (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy) và cửa hàng số 1 (đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm). Đại diện doanh nghiệp này cho biết, đây là mô hình phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới, còn tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên được đưa vào thí điểm để hướng tới sự minh bạch, văn minh. 

Hà Nội: Thí điểm mô hình “khách hàng tự đổ xăng, dầu cho phương tiện” ảnh 1Khách hàng tự phục vụ tại Cửa hàng số 1 Trần Quang Khải

Việc triển khai phương thức bán hàng này sẽ theo lộ trình: Trước mắt làm thí điểm tại 2 cửa hàng và chỉ phục vụ khách hàng có phương tiện là ôtô, sau khi thăm dò xin ý kiến khách hàng sẽ từng bước hoàn thiện phương án và mở rộng ra các cửa hàng khác.

Toàn bộ nhân viên ở 2 cửa hàng xăng dầu số 60 và số 1 đã được tập huấn kỹ năng, quy trình, để từ đó hướng dẫn khách hàng trong quá trình tự phục vụ. Khách hàng khi lựa chọn hình thức “tự phục vụ” sẽ thông báo chủng loại và số lượng xăng dầu sẽ mua. Sau khi nhân viên bán hàng thao tác theo yêu cầu và đảm bảo an toàn, khách hàng sẽ tự đổ nhiên liệu vào phương tiện, sau đó thực hiện thanh toán và nhận hóa đơn. Đại diện Công ty xăng dầu khu vực I cũng cho biết, sau quá trình thí điểm, nếu điều kiện cho phép, đơn vị sẽ giảm giá nhiên liệu đối với khách hàng, trên cơ sở hạch toán việc đã giảm được các chi phí của doanh nghiệp, cũng như “công” tự phục vụ của khách hàng.

Có mặt tại cửa hàng xăng dầu số 1, đường Trần Quang Khải sáng 3-12, phóng viên ANTĐ ghi nhận tâm lý khá hồ hởi của nhiều khách hàng và quy trình tự phục vụ tương đối nhanh gọn, thuận tiện. Ông La Minh Chung, Cửa hàng trưởng cho biết, những ngày đầu, cửa hàng vẫn duy trì đồng thời 2 hình thức bán xăng, dầu truyền thống và tự phục vụ. Trong ngày 2-12, cửa hàng đã bán được hơn 28.000 lít xăng, dầu qua hình thức tự phục vụ, trên tổng số gần 82.000 lít xăng, dầu được tiêu thụ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC