- Có quản được xe khách trá hình?
- Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng ô tô
- Sai phạm liên tiếp, nhà xe Sao Việt vẫn vô sự
Buýt nhanh sẽ vận hành vào tháng 6-2015
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP hiện có hàng nghìn đơn vị, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với gần 30.000 phương tiện. Hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP hiện đã đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và TNGT.
Trong năm 2015, Sở GTVT cũng như Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội tiếp tục kiến nghị mở thêm 8 tuyến buýt trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính cho biết, nếu mở thêm các tuyến buýt trợ giá thì tình hình tài chính sẽ rất khó khăn. Theo đó, năm 2014 đã trợ giá hơn 1.000 tỷ đồng cho xe buýt, năm 2015 dự kiến trợ giá 1.100 tỷ đồng (nếu được HĐND TP Hà Nội chấp thuận). “Sẽ rất khó khăn nếu mở thêm 1-2 tuyến buýt trợ giá nữa, phải nghiên cứu tiết kiệm nhiên liệu hoặc tăng giá vé để bù chi phí. Liên ngành Tài chính và GTVT đang nghiên cứu phương án khả thi cho việc này”, đại diện Sở Tài chính cho hay.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, năm 2014 dự kiến xe buýt sẽ vận chuyển khoảng 450 triệu lượt người, vượt so với kế hoạch. Điều này chứng tỏ xu hướng sử dụng xe buýt của người dân tăng, vì vậy cần mở rộng vùng hoạt động. “Trong năm 2015 phải đưa thêm 2 tuyến buýt vào hoạt động: tuyến Mỹ Đức - Yên Nghĩa và tuyến Xuân Mai - Yên Nghĩa để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Cát Linh - Hà Đông”. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Tổng công ty vận tải Hà Nội - Transerco phải tổ chức đấu thầu một số tuyến buýt từ 30-6-2015 để tiến tới giảm số lượng tuyến trợ giá, nhưng phải có lộ trình để tránh xáo trộn.
Hoàn thiện mở rộng bến xe Mỹ Đình vào tháng 12
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu, Sở GTVT phải công bố quy hoạch vận tải khách liên tỉnh. Đối với bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát kiên quyết không tăng “nốt”, việc mở rộng bến xe Mỹ Đình phải hoàn thiện, đưa vào sử dụng trước ngày 15-12-2014. Sau khi hoàn thiện mở rộng có thể đưa tuyến Hà Nội - Thái Nguyên từ bến xe Nam Thăng Long về lại bến xe Mỹ Đình, nhưng không được tăng “nốt”. Để siết chặt hơn nữa hoạt động vận tải khách liên tỉnh trong năm 2015, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu CATP Hà Nội phối hợp cùng Sở GTVT lắp đặt thêm camera giám sát trên các tuyến đường trên cao để phạt nguội. Nếu doanh nghiệp nào có số xe vi phạm nhiều lần sẽ cắt “nốt” và thu hồi Giấy phép kinh doanh.
Về hoạt động taxi, hiện toàn TP có gần 17.200 xe của 101 doanh nghiệp với khoảng 20.000 lái xe. Trung bình một năm vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách. Tuy vậy, lượng taxi lại phân bố không đồng đều, phần lớn số xe taxi (trên 70% số phương tiện) hoạt động ở khu vực nội đô, đối với khu vực ngoại thành số lượng taxi rất hạn chế, có vùng trắng taxi (như Ba Vì, Phú Xuyên, Ứng Hoà…). Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, trong năm 2015 không tăng thêm số lượng xe taxi, cương quyết xử lý những doanh nghiệp lách luật bằng việc đăng ký taxi ở ngoại tỉnh rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động.