- Hà Nội “điểm mặt” các nguyên nhân gây ùn tắc giao thông
- Hà Nội yêu cầu phải thành lập đội xử lý ùn tắc giao thông trong 30 phút
- Hà Nội xén dải phân cách nhiều tuyến phố, nút giao để mở rộng mặt đường
Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.
Theo đề nghị của Sở GTVT, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách UBND TP. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm 2024-2027.
Dự án sẽ cải tạo hạ tầng 7 tuyến đường, bao gồm: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đặc biệt cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Hà Nội đang tính toán xén hè, dải phân cách để mở rộng nhiều tuyến đường |
Trong đó, các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên trục tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.
Do vậy, việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường (giai đoạn 1) sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua.
Quy mô đầu tư (dự kiến) sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường trên.