- Bộ trưởng Lương Tam Quang: Hà Nội có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Đề án 06
- Hà Nội tiết kiệm gần trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ thực hiện Đề án 06, thay đổi quan niệm "hành là chính"
|
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu, dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ, không được tập quyền, cát cứ dữ liệu |
Nhiều phần việc hiệu quả, cách làm mới
Báo cáo của BCĐ cho biết, về tiến độ triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính (TTHC) trong tổng số 1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn.
Thành phố cũng đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp thành phố. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương. Đây là đơn vị chưa từng có tiền lệ, kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương và đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Ngoài ra, thành phố cũng triển khai việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao. Tháng 10/2024, đã hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là 343,25 tỷ đồng.
Trong đó, số người được chi trả qua tài khoản trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội là 273.516/291.638 người, đạt 93,79%; 7,7 triệu người đã được cập nhật thông tin vào CSDL ngành BHXH và xác thực đúng với CSDLQG về dân cư, đạt 96,6%...
Về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10/2024, Thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 09/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.
Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).
Qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi, đến 23/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản Ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.
Hệ thống đã tiếp nhận 1.512 phản ánh kiến nghị về TTHC, trong đó: Đã xử lý 211 PAKN, chiếm 14%; Chuyển xử lý 319 PAKN, chiếm 21%; Chờ tiếp nhận 26 PAKN, chiếm 2%; Đã từ chối 889 PAKN, chiếm 59%. Số góp ý, sáng kiến của người dân: 1.024.
Ngoài ra, đến ngày 22/4 đến ngày 17/10/2024, Sở Tư pháp Thành phố đã tiếp nhận 93.546 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu LLTP. Trong đó, qua hệ thống DVC là 24.624 hồ sơ, qua ứng dụng VNeID: 68.922 hồ sơ;
Tỷ lệ đăng ký cấp Phiếu LLTP qua VNeID chiếm tỷ lệ 83,2% /tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Kinh phí hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 1/6/2024 đến nay ước tính gần 9,7 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 10/2024, 100% cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe trực thuộc Sở Y tế đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng giám định BHYT tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn; liên thông và ký số thành công 286.894 hồ sơ lên Cổng giám định BHYT.
Đến nay, đã có 66 cơ sở khám, chữa bệnh phát sinh dữ liệu và liên thông dữ liệu lên Cổng giám định BHYT, với tổng số 143.880 hồ sơ, trong đó liên thông tự động qua API là 94.669 giấy, nhập thủ công là 49.211 hồ sơ...
|
Toàn cảnh hội nghị |
Phải tích hợp, chia sẻ, không được "cát cứ" dữ liệu
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được của các đơn vị. Với các đề xuất, kiến nghị các đơn vị nêu, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ rà soát lại nội dung lại các kế hoạch để có giải pháp triển khai hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý: “Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên”.
Chỉ ra nhiều chỉ tiêu có nguy cơ chậm muộn, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương phân tích nguyên nhân vì sao chưa làm được, bóc tách các yêu cầu nhiệm vụ để đôn đốc sớm hoàn thành.
Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, việc phân công phối hợp giữa các đơn vị phải rất rõ, không trùng lắp các nhiệm vụ.
"Dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số. Vì vậy dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được "cát cứ" dữ liệu…", Phó Chủ tịch UBND TP nói rõ.
Phân tích thêm về nhận thức, quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng bằng chính sự hài lòng của người dân; kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau”... và: "kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp".
“Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính.
Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh...
|
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại hội nghị |
CATP sẵn sàng hỗ trợ xây dựng dữ liệu chuyên ngành
“Có cơ sở dữ liệu thì mới có cơ sở hạ tầng để giải quyết được bài toán tái cấu trúc quy trình thủ tục, dịch vụ công và kết hợp với Trung tâm dịch vụ công cấp thành phố. Chúng ta cần đẩy mạnh các ứng dụng để người dân trải nghiệm. Công an thành phố sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP để làm tốt chức năng tham mưu.
CATP cũng sẽ thúc đẩy hiệu quả các tổ chuyển đổi số ở cộng đồng để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn…Ngoài việc triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ Công an, CATP sẵn sàng tham gia, hỗ trợ các chiến dịch mà thành phố yêu cầu như trong suốt thời gian qua…”.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội (đơn vị thường trực Đề án 06 của BCĐ TP Hà Nội)