- Dỡ lệnh cấm cầu Long Biên và cầu Đuống từ 15 giờ chiều nay
- Cầu Long Biên chỉ bong mối hàn lan can, không ảnh hưởng kết cấu, chất lượng
- Cầu Long Biên 120 tuổi đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng cần sớm cải tạo
Theo đó, Sở GTVT cho biết, hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, đảm bảo an toàn cho cây cầu này.
Năm 2023, Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội, hỗ trợ TP khoảng 700.000 Euro để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.
Dự án này bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; thứ hai là khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia và bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.
Trên cơ sở những nội dung thống nhất đó, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024.
Theo Sở GTVT Hà Nội, đây là khoản hỗ trợ không hoàn lại của cơ quan Pháp. Tuy nhiên đây là khoản hỗ trợ phải thực hiện theo quy trình ODA, lập và trình chủ trương đầu tư xin phê duyệt.
Đầu tháng 9 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức trình Sở KH-ĐT, UBND TP xem xét phê duyệt dự án. Khi văn kiện dự án được phê duyệt thì khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, chứ không phải ký kết vào năm 2023 là phía Pháp giải ngân ngay cho Hà Nội.
Sản phẩm nghiên cứu này chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển lại cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản cầu Long Biên xem xét, triển khai, thực hiện.
Hiện đường sắt quốc gia đang chạy qua cầu Long Biên, nhưng về lâu dài khi đã hình thành được mạng lưới đường sắt thay thế, trong quy hoạch đã xác định rõ Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu cho TP Hà Nội quản lý, và khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.