Chính trị - Xã hội

Hà Nội: Cân nhắc số lượng biên chế tối đa của UBND phường khi thí điểm chính quyền đô thị

Duy Tiến

ANTD.VN - Khi thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội từ năm 2021, mỗi phường sẽ có tối đa bao nhiêu biên chế công chức? Trưởng Công an phường có thuộc cơ cấu của UBND phường không?...

Hà Nội: Cân nhắc số lượng biên chế tối đa của UBND phường khi thí điểm chính quyền đô thị ảnh 1

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu hội nghị

Chiều nay, 20-11, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Chủ trì hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội; đồng thời thống nhất lấy ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Vì thế, việc ban hành Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội là đòi hỏi hết sức cần thiết và cấp bách.

Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu bám sát nội dung dự thảo để góp ý kỹ từng nội dung, nhất là những vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng Nghị định quy định rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tổ chức thực hiện không bị vướng mắc.

Tiếp đó, trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 33 điều.

Đối tượng điều chỉnh của dự thảo Nghị định này gồm công chức của UBND phường, cán bộ thuộc tổ chức chính trị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường và những người hoạt động không chuyên trách ở phường.

Về tổ chức, dự thảo Nghị định xác định rõ UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch, chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự và các chức danh công chức gồm: văn phòng - thống kê, địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường, kế hoán, tài chính, tư pháp hộ tịch, văn hóa xã hội.

Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ, biên chế công chức bình quân tại UBND phường là 15 người; UBND thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng biên chế của các phường từng quận, quyết định hoặc phân cấp cho UBND quận quyết định cụ thể số lượng công chức từng phường...

Nêu cụ thể từng chương của dự thảo Nghị định, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng nêu 3 vấn đề còn ý kiến khác nhau trong Ban soạn thảo để các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến.

Thứ nhất, Trưởng Công an phường có thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường không?

Thứ hai, về nguyên tắc hoạt động, làm việc của UBND phường và Chủ tịch UBND phường, có nên đưa vào quy định là “Không được chuyển giao các công việc thuộc nhiệm vụ của UBND về các cộng đồng dân cư (tổ dân phố) thực hiện hay không”?

Thứ ba, số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường là bao nhiêu thì phù hợp? Theo dự thảo Nghị định đề xuất 15 biên chế cho 1 phường, tuy nhiên Sở Nội vụ Hà Nội đề nghị số biên chế cho 1 phường là 16 người...

Dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC