Họa sỹ dùng búa đập nát tranh vì đôi mắt huyền bí của búp bê

0 Phạm Thu Hương
ANTD.VN -Nếu như các họa sỹ nâng niu từng nét vẽ, khẽ khàng với từng tấm toan thì Lưu Tuyền lại dùng búa đập nát tranh rồi sau đó vá lại bằng quỳ vàng, quỳ bạc. Điều lạ hơn, các tác phẩm mang nhiều vết nứt, cong vênh ấy lại có giá tới cả trăm triệu đồng và tại triển lãm “Hiện thực hoàn hảo” của anh vừa diễn ra, Lưu Tuyền đã không còn tranh để bán.

Mất cả tháng để vẽ đôi mắt bí hiểm

Khi ngắm nhìn các bức tranh bị đập vỡ, đập nứt của Lưu Tuyền, người xem sẽ bị ám ảnh bởi đôi mắt búp bê mở to, nhìn thẳng vào người đối diện. Theo Lưu Tuyền, đó là những đôi mắt mang hồn người nhưng lại bí hiểm ở màu sắc ma mị, huyễn hoặc. Đặc biệt, bức tranh nào, họa sỹ cũng vẽ búp bê chỉ có một mình với một bông hoa, với một con chó, lặng lẽ và cô đơn. Lưu Tuyền cho biết, vì búp bê mang tinh thần của người vẽ mà anh thì lúc nào cũng cô đơn nên nhân vật chính trong loạt tranh của Lưu Tuyền chưa bao giờ vui.

Để diễn tả được màu sắc ma mị trong tranh, đặc biệt được thể hiện qua đôi mắt của búp bê, Lưu Tuyền mất khá nhiều công. Chỉ với đôi mắt ấy, anh đã mất cả tháng để vẽ. Cái khó ở đây là ấn tượng thị giác tạo ra từ đôi mắt búp bê phải thật ám ảnh, nếu không, tác phẩm sẽ thất bại hoàn toàn. Nếu nói tranh của Lưu Tuyền quái cũng không sai bởi không chỉ tạo ra độ huyền bí trong tranh, cách tạo tác một tác phẩm của Lưu Tuyền cũng không giống ai.

Ám ảnh các bức tranh mang màu sắc ma mị của Lưu Tuyền

Anh đã lựa chọn chất liệu epoxy làm chủ đạo, trong khi các họa sỹ khác là sơn dầu, sơn mài, acrylic… Sau khi tạo bề mặt tranh bằng cách đổ epoxy lên mặt toan, anh bắt đầu vẽ rồi dùng búa để đập tranh. Lưu Tuyền đập thẳng tay để cố tình tạo ra các vết nứt, vỡ trên rồi... vá lại bằng quỳ vàng, quỳ bạc. Chỗ nào chưa vừa ý, anh dùng máy để mài, gọt giũa. Công đoạn cuối cùng, anh mới đổ lớp bóng tạo độ láng mịn cho tranh. Với cách sáng tác này, tranh của Lưu Tuyền không phẳng như tranh sơn dầu, sơn mài mà cong vênh, nứt gãy một cách có chủ ý.

Nhìn cách Lưu Tuyền tạo hình tranh, chẳng ai nghĩ, đó là công việc của một họa sỹ thông thường mà giống một người thợ đá. Chưa kể, từ khi chọn epoxy làm chất liệu sáng tác, Lưu Tuyền buộc phải đối mặt với những nguy hiểm liên quan đến sức khỏe. Trước đây, khi chưa có trang phục bảo hộ, anh phải trực tiếp hít thứ hóa chất độc hại đó. Họa sỹ cho biết, mỗi lần như thế, anh thấy nhức đầu, đau mắt. Hiện tại, mỗi lần làm tranh, anh phải đeo mặt nạ chống độc và bảo hộ nghiêm ngặt để tránh những ảnh hưởng nguy hại của chất liệu này đến sức khỏe.

Họa sỹ mất nhiều công để miêu tả đôi mắt huyền bí của búp bê             

 

Cầm bút và cầm búa thành thục ngang nhau

Chưa kể, một bức tranh của Lưu Tuyền sau khi hoàn thiện phải trải qua 3 xưởng chế tác khác nhau có đầy đủ các máy móc, hệ thống điều hòa, hệ thống hút bụi, hút mùi. Ở công đoạn nào, Lưu Tuyền cũng tận tay thực hiện để có được độ chuẩn xác và ưng ý nhất.

Nhìn vào loạt tranh búp bê đầy ám ảnh thị giác của anh, ít ai biết rằng, Lưu Tuyền có một tuổi thơ khá êm đềm và đầy đủ. Bố của Lưu Tuyền vẫn luôn nói với con trai rằng, anh là người sướng nhất, không phải lo việc gì ngoài việc học.

Họa sỹ Lưu Tuyền             

Ngay từ bé, họa sỹ đã được biết đến các danh họa trên thế giới nhờ vào cuốn sách được người chú mang từ nước ngoài về. Nhưng độ khác người của Lưu Tuyền cũng được bộc lộ từ đây khi anh có một nội tâm phong phú, đắm chìm vào sách và không mấy khi tham gia vào các trò chơi con trẻ. Lý giải về việc lựa chọn dòng tranh về búp bê, Lưu Tuyền cho biết, anh bị ấn tượng bởi những con búp bê bày trong tủ kính và anh muốn tạo ra một  thị giác mới trong hội họa nhờ vào thứ đồ chơi này.

Trước đây, Lưu Tuyền vẽ búp bê như được bọc trong túi nilon. Còn hiện tại, anh vẽ búp bê như bước ra từ tấm nilon và mang dáng vẻ của một cô gái để trò chuyện với người xem. Với nhiều người, tranh của Lưu Tuyền có vẻ ma mị thì cha đẻ của tác phẩm lại thấy những con búp bê anh vẽ vẫn rất đẹp và đáng yêu.

Lưu Tuyền cho biết, để có đủ sức khỏe tạo nên các bức tranh phải đập, phải phá ấy, anh rèn luyện hàng ngày như bơi lội, tập gym… Đến nay, họa sỹ đã có thể tạo ra các vết nứt theo chủ ý nhờ vào thời gian dài cầm búa. Lưu Tuyền hóm hỉnh chia sẻ, “Tôi cầm búa thành thục như cầm bút vẽ, nếu sau này không còn làm họa sỹ nữa, tôi không sợ mình sẽ thất nghiệp”.

bình luận(0 bình luận)

Top