Giải pháp nào hạn chế tai nạn giao thông đường sắt?

ANTD.VN - Có đến ít nhất 70% các vụ tai nạn giao thông đường sắt trên cả nước xảy ra tại các lối đi tự mở, trong đó có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Nhưng giải pháp để ngăn ngừa tai nạn liên quan đến đường sắt vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn.

Mới đây, tại lối mở km28+800 đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua xã Văn Tự, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hoả và xe đầu kéo. Hậu quả, đầu tàu hoả bị hư hỏng nặng, xe đầu kéo hư hỏng thân xe, và rất may không có thiệt hại về người.

Hạ tầng thì xuống cấp, hiện vẫn đang tồn tại 8 điểm đen, 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong khi chính quyền địa phương có đường ngang đi qua, lại chưa làm tròn trách nhiệm...khi chưa có biện pháp kiểm soát và tổ chức bảo đảm an toàn đường ngang.

Theo các chuyên gia giao thông, giải pháp triệt để nhất là xoá bỏ hoàn toàn giao cắt đồng mức giữa đường sắt với đường bộ. Và để thực hiện được điều này, thì tại khu vực trung tâm đô thị, bài toán quy hoạch đường sắt cần tính toán chuyển đổi từ đường sắt quốc gia thành đường sắt đô thị và phải được di chuyển trên cao hoặc dưới ngầm mới hy vọng loại bỏ được tai nạn giao thông song, để thực hiện thì cần nguồn vốn rất lớn, còn trước mắt vẫn là những giải pháp kiểm soát đường ngang tự phát và nâng cao văn hoá tham gia giao thông.