Giải mã điểm đen tai nạn giao thông hầm chui Kim Liên

ANTD.VN -  Nhắc đến hầm đường bộ Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây bởi liên tiếp những vụ TNGT vô cùng khó hiểu xảy ra, nhiều người còn liên tưởng đến đây như một cái dớp, một điềm gở. Tuy nhiên dưới góc độ phân tích của các chuyên gia, thì TNGT ở đây là do yếu tố kỹ thuật.

Những vụ TNGT liên hoàn … Những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường … khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Đầu tiên là về ánh sáng ... khi di chuyển qua đoạn giao thoa giữa trong và ngoài hầm sẽ bị lóa do chênh sáng giữa trong và ngoài. Còn đây là cách mắt chúng ta điều tiết ánh sáng khi đi qua hầm... chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm… khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại ... và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời... khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.

Thứ 2, về góc độ kĩ thuật… Hầm Kim Liên có độ dốc lớn … chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác... hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.

Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn... thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.