- Tạm giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi giả tại 5 kho hàng lớn, chuyên bán livestream
- Giả mạo TikTok để lừa đảo
Nhiều người dùng điện thoại nhận được tin nhắn đề nghị nộp tiền vì vi phạm giao thông |
Cụ thể, hệ thống của VNCERT/CC gần đây nhận phản ánh từ người dùng về tin nhắn có nội dung: “Bạn nhận được lời nhắn từ xxxxxxxxx vào lúc 09:28 06/04/2022 với nội dung: Đây là Cục CSGT bạn có một biên lai cần nộp phạt. Đây là thông báo cuối, gọi 102604 để nghe lại (Miễn phí). Chi tiết l/h 9090 (200đ/p)”.
Nhiều người khi nhận được tin nhắn giả mạo nêu trên đã hoang mang, lo sợ nên làm theo hướng dẫn của đối tượng xấu và bị sập bẫy lừa đảo.
Theo đó, các đối tượng gửi tin nhắn yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”.
Đồng thời, kẻ lừa đảo còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền. Khi đã chuyển xong tiền, người dân gọi lại số điện thoại của các đối tượng thì đều không liên lạc được.
Trước thực trạng trên, Trung tâm VNCERT/CC lưu ý, theo các quy định liên quan của pháp luật trong lĩnh vực này, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng Cảnh sát giao thông gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện, hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (phạt nguội).
Khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở công an làm việc.
Do đó, Trung tâm VNCERTCC khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.
Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị người dân phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website chongthurac.vn để cơ quan này kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.