Giá điện tăng: Khách hàng lo lắng

ANTĐ - Quyết định tăng giá điện thêm 7,5% từ ngày 16-3 đã nhận được nhiều ý kiến từ phía các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, người tiêu dùng. Cho rằng khó tránh khỏi tăng giá điện, nhưng khách hàng của ngành điện đánh giá, mức tăng 7,5% là cao và ngành điện cần công khai, minh bạch, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. 

Sẽ có nhiều người thuê trọ phải chịu giá điện cao hơn quy định làm tăng gánh nặng tài chính

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương): Sẽ có biểu giá điện đơn giản hơn

“Bộ Công Thương đã thành lập các tổ kiểm tra giá thành, gồm đại diện các bộ, ngành, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, Mặt trận Tổ quốc... Tổ đã kiểm tra báo cáo tài chính được cơ quan kiểm toán độc lập soát xét. Hướng sắp tới của chúng tôi là nghiên cứu, ban hành biểu giá điện đơn giản hơn, giảm dần bù chéo. Giá điện cho hộ kinh doanh dịch vụ sẽ thu hẹp khoảng cách với các hộ sản xuất. Đồng thời, sẽ xem xét cả chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách…”.

TS. Nguyễn Minh Phong Chuyên gia kinh tế: Lý do chưa đủ thuyết phục 

“Tôi tán thành đưa giá điện theo giá thị trường. Tuy nhiên, nếu so với mức lạm phát hiện nay (dưới 5%), thì giá điện tăng 7,5% là quá cao. Đợt này chỉ nên tăng giá điện 3-5%. Mặt khác, khi giá xăng dầu giảm, thủy điện vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn, nhu cầu điện chưa tăng trưởng cao do sản xuất còn khó khăn thì tăng như trên là không hợp lý. Tập đoàn Điện lực - EVN cho rằng nếu không tăng giá thì không huy động được vốn đầu tư cũng chưa hợp lý. Bởi là doanh nghiệp, anh phải tự có vốn thay vì dùng quyền định giá đối với mặt hàng độc quyền để có thêm vốn. Đó là đi ngược lại mục tiêu đưa giá điện theo thị trường, vì giá bán theo thị trường nhưng đầu tư không theo thị trường. 

Theo tính toán sơ bộ, đợt tăng giá điện này khiến chỉ số giá tiêu dùng - CPI tăng 0,4%. Điều dễ hiểu vì điện là yếu tố đầu vào cho sản xuất và tiêu dùng, vận tải… Doanh nghiệp phải minh bạch hơn và có thông tin thuyết phục tới khách hàng”.

Chị Nguyễn Thị Nguyên - người thuê nhà trọ tại Cầu Giấy - Hà Nội: Lo giá điện nhà trọ tăng

“Hiện tại, chủ nhà trọ đang tính giá 3.500 đồng/kWh cho những người thuê nhà như chúng tôi. Tháng tiết kiệm nhất, phòng chúng tôi 3 người ở chung cũng mất hơn 500.000 đồng tiền điện, bình quân mỗi người hơn 150.000 đồng/tháng. Giờ giá điện tăng bình quân hơn 100 đồng/kWh, nhưng rất có thể giá điện tính cho người thuê trọ chúng tôi sẽ tăng thêm 500 đồng/kWh. Chưa kể, giá nước có thể tăng tiếp vì chủ nhà sẽ tính thêm tiền điện để bơm nước. Mùa hè sắp đến, điện, nước đều dùng nhiều, chúng tôi rất lo lắng. Rất nhiều người thuê trọ như chúng tôi đang phải tìm kiếm căn hộ cho thuê độc lập, tính tiền điện theo hóa đơn riêng. Tuy nhiên, những nhà trọ kiểu này giá thường cao, phải rủ thêm người thuê chung, không dễ thuê chút nào. Hơn nữa, số lượng căn hộ độc lập cho thuê kiểu này cũng chưa nhiều...”.

Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực - EVN: Không dễ tăng ngay chất lượng phục vụ 

“Một số ý kiến cho rằng giá điện cần phải minh bạch. Bản thân EVN cũng muốn được minh bạch nhưng giá điện có đặc thù riêng, sản xuất và kinh doanh xảy ra đồng thời. Số lượng khách hàng tiêu thụ lại cực lớn, khoảng 22 triệu hộ. Sản lượng điện do EVN tự sản xuất chỉ đạt khoảng 17%, 83% còn lại chúng tôi phải mua. Nếu cung không đáp ứng đủ cầu thì EVN phải mua điện với giá cao và ngược lại. 

Cho dù tăng giá điện nhưng chất lượng dịch vụ cũng chưa tăng ngay được. Trong năm qua, dù không tăng giá điện, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian cấp điện cho các hộ mới, công nhân vận hành điện phải trực 24/24h; giảm tổn thất điện năng…”. 

Đại diện một khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội (để nghị không nêu tên): Gia tăng chi phí

Trung bình mỗi tháng khách sạn chúng tôi phải trả khoảng 2 tỷ đồng tiền điện. Nếu giá điện tăng thêm 7,5% thì mỗi tháng, khoản chi này tăng thêm khoảng 150 triệu đồng nữa. Đây là chi phí đáng kể. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam không tăng thì việc tăng thêm chi phí vận hành sẽ gây khó khăn cho khách sạn. Tăng giá thuê phòng thì càng khó hút khách, mà không tăng giá thì chúng tôi lại chật vật, vì vài năm qua, chúng tôi đã tiết giảm mọi chi phí kinh doanh rồi.