Hơn 80km cửa ngõ vào Hà Nội dự kiến phải qua 2 lần thu phí cao:

Gánh nặng oằn vai người dân

ANTĐ - Đúng như dự định ban đầu khi chuẩn bị đưa cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình vào khai thác, Bộ GTVT cho biết, tiến tới sẽ thu phí cả tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vì, Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được đầu tư, đưa vào sử dụng bao năm nay nhưng chưa thu phí với chất lượng đường tương ứng. 

Trạm thu phí Liêm Tuyền đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thành đường cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và giao nhà đầu tư nước ngoài là Tổng công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco - Central) và các nhà đầu tư Nhật Bản khác thực hiện đầu tư dự án.

Theo đề xuất của Nexco - Central, việc nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ lên chuẩn cao tốc 4 làn xe cần tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng bằng vốn tự có và vốn vay JICA. Tiến độ hoàn thành nâng cấp vào cuối năm 2013 (thi công trong 1 năm). Theo đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép tách phương án thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ để tính toán thu phí như 1 dự án độc lập, đồng thời giao quyền xem xét quyết định mức thu phí và thời gian thu phí hợp đồng BOT tuyến đường để đảm bảo hiệu quả tài chính dự án.

 Nếu phương án này của Bộ GTVT được thông qua, thì từ năm 2014, các loại phương tiện đi về phía Nam trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rồi nối vào Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ phải đóng 2 lần phí. Điều này liệu có thỏa đáng. Nhất là khi hiện nay, phía đầu Hà Nội đã phân làn, bắt buộc các loại xe khách, xe tải phải di chuyển theo đường Pháp Vân - Cầu Giẽ mà không được đi ở QL1 cũ. Liệu đến lúc cải tạo xong cao tốc này và bắt đầu thu phí, ô tô khách, xe tải có được lựa chọn giữa QL 1 cũ và cao tốc mới hay không? Hay sẽ bắt buộc phải chi trả 2 lần phí cho một chuyến đi Hà Nội - Ninh Bình?

Trong khi đó, mức phí thu tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện nay không phải là thấp. Rẻ nhất là với xe dưới 12 chỗ ngồi muốn chạy tới Ninh Bình mất 70.000 đồng/lượt, cao nhất đối với xe có tải trọng 18 tấn trở lên đi từ Hà Nội tới Ninh Bình là 280.000 đồng/lượt. Vậy, nếu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành, đi vào khai thác và thu phí độc lập thì muốn đi từ Hà Nội - Ninh Bình mức phí đường sẽ phải đóng là bao nhiêu? Tất nhiên, toàn bộ chi phí này sẽ lại đổ lên đầu người dân và doanh nghiệp, còn doanh nghiệp được Bộ GTVT cho phép thu phí sẽ chẳng bao giờ chịu thiệt thòi. Đó còn chưa kể, từ năm 2013, chủ phương tiện sẽ phải đóng quỹ bảo trì đường bộ. Vậy sao, không trích từ quỹ này ra để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này?