Cục Hàng không Việt Nam:

Duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự tại các sân bay dịp nghỉ lễ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại Chỉ thị về phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30-4, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cảng hàng không trực thuộc ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh, trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Các cảng cần bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách. Đồng thời, đảm bảo việc thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt, chú trọng đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài. Ngoài ra, cảng phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay quốc tế Nội Bài dự báo đón 96.000 lượt khách qua cảng mỗi ngày trong dịp nghỉ lễ 30-4

Sân bay quốc tế Nội Bài dự báo đón 96.000 lượt khách qua cảng mỗi ngày

trong dịp nghỉ lễ 30-4

Các cảng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến. Cùng đó, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế trên địa bàn hoặc Cục Y tế GTVT kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống các loại bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này nhằm đảm bảo an ninh an toàn, thuận lợi cho khách du lịch theo đoàn xuất nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không và vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay. Bên cạnh đó, điều hành lịch bay để hạn chế tối đa chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định. Cần tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay. Lưu ý kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 800.000 khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Theo thống kê dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, sân bay sẽ đón tổng số 4.466 chuyến (1.380 chuyến bay quốc tế và 3.086 chuyến bay quốc nội). Trong đó, ngày cao nhất dịp lễ dự kiến khoảng 810 chuyến bay. Nếu so sánh với năm 2022, tổng số chuyến bay của đợt cao điểm nghỉ lễ năm nay tăng 18,03%.

Tổng số khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón dịp nghỉ lễ này khoảng 755.910 hành khách (khách quốc tế là 255.715 và khách quốc nội là 500.195 người). Với con số này, tổng lượng khách tăng 32,79% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động họp lên kế hoạch và đưa ra các phương án thống nhất với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay.

Cảng hàng không cũng phối hợp, bố trí, tăng cường nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí, cũng như trong công tác khẩn nguy; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn; phối hợp kịp thời trong công tác triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot (điều phối lượt cất hạ, cánh) để khai thác phù hợp năng lực nhà ga.

Căn cứ sản lượng hành khách, hàng hóa, trung tâm an ninh chủ động bố trí tăng cường lực lượng, điều chuyển quân số phù hợp giữa các đội nghiệp vụ trong thời gian trước và sau lễ; phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nhằm nâng số lượng phương tiện phục vụ tại cảng; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm việc cụ thể với các hãng xe công nghệ về việc hướng dẫn hành khách từ cửa ga quốc tế đến ra tới bãi đón xe công nghệ. Cảng đang tiến hành triển khai làm mái che đoạn đường từ ga quốc tế tới bãi xe công nghệ, đồng thời làm đường riêng vào/ra cho xe công nghệ ở khu vực điều chỉnh…

Ngân Tuyền