|
Đường hầm Fehmarnbelt (đường hỗn hợp vành đai Fehmarn) được xây dựng bởi Femern A/S, Rambøll, Arup và TEC là đường hầm ống chìm dài và sâu nhất thế giới với đường sắt kết hợp đường bộ. Ảnh: Tunnel |
|
Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ nối liền thị trấn Rødbyhavn ở Đan Mạch với đảo Fehmarn ở Đức và là tuyến đường ngắn nhất giữa Scandinavia và phần còn lại của châu Âu. Ảnh: Ct5prr2 |
|
Hành khách chỉ cần 7 phút đi tàu hoặc 10 phút đi xe để vượt qua đường hầm Fehmarn thay vì 45 phút nếu đi bằng phà. |
|
Quá trình xây dựng đường hầm đòi hỏi 360.000 tấn thanh cốt thép, gấp gần 50 lần trọng lượng cấu trúc kim loại của tháp Eiffel. |
|
Công trường bên phía Đan Mạch rộng bằng 373 sân bóng đá. |
|
Hoạt động nạo vét rãnh đường hầm dài 18 km cần tới 70 tàu tham gia. Tổng cộng, khoảng 12 triệu m3 đất được đào từ đáy biển. |
|
Đường hầm ống chìm bao gồm 79 đoạn tiêu chuẩn và 10 đoạn đặc biệt. |
|
Mỗi đoạn tiêu chuẩn nặng khoảng 73.000 tấn và dài 217 m, rộng 42 m và cao 10 m. Đoạn đặc biệt nhỏ hơn dài bằng gần 1/2 nhưng rộng và cao hơn một chút so với đoạn tiêu chuẩn. |
|
Các đoạn đường hầm được đúc sẵn trên đất liền, sau đó đặt vào vị trí bằng sà lan, cuối cùng nhấn chìm và bịt kín ở đáy biển tại độ sâu lên tới 40 m. |
|
Chi phí xây dựng đường hầm Fehmarnbelt vào khoảng 1,2 tỷ USD. |
|
Theo dự kiến, đường hầm Fehmarnbelt sẽ hoàn thành vào năm 2029 và hoạt động tối thiểu 120 năm. |