- Tai nạn thảm khốc: Xe đón dâu va chạm xe đầu kéo, 13 người chết
- Xử lý nghiêm 3 xe khách chạy dàn hàng ngang trên cao tốc
Nhìn nhận những phức tạp của hoạt động xe khách trên địa bàn, chỉ huy Đội CSGT số 14 cũng khẳng định: Không chấp nhận bất cứ nhà xe, tuyến xe nào vi phạm.
Soi kỹ từng lỗi vi phạm
Tầng 1 của Trung tâm chỉ huy đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội nằm ở địa chỉ 54 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, lâu nay khá nhộn nhịp. Tại căn phòng tiếp nhận và xử lý vi phạm, lúc nào đơn vị cũng bố trí ít nhất 3 CBCS để giải quyết hồ sơ cho nhân dân. Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội chỉ huy điều khiển đèn tín hiệu cho biết: Trong giờ hành chính, có khá đông người dân đến làm thủ tục xử lý vi phạm. Lỗi vi phạm của người dân thì vô cùng đa dạng; từ không chấp hành tín hiệu chỉ huy đèn giao thông, cho đến đi ngược chiều, dừng, đỗ sai quy định...
Hệ thống camera xử phạt vi phạm giám sát hiệu quả các phương tiện
Nhiều trong số lái xe đến làm thủ tục nộp phạt là các lái xe khách. Anh Nguyễn Văn Thắng khi được hỏi tỏ ra khá ngượng ngùng, bởi chiếc xe khách của anh dừng, đỗ đón trả khách sai quy định dọc tuyến đường Giải Phóng. Chiếc xe khách này đã bị hệ thống camera được lắp đặt dọc đường Giải Phóng ghi lại, truyền hình ảnh về Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông. Rất nhanh chóng, CSGT xác định được lái xe vi phạm và gửi giấy mời lên nộp phạt theo quy định.
Cũng giống anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe Trần Văn Thành buộc phải đến làm thủ tục nộp phạt khi nhận được giấy mời của CSGT. Khi đến nơi, ban đầu lái xe Thành còn nói có lẽ CSGT đã nhầm lẫn vì anh đi xe khá “chuẩn”. Tuy nhiên, khi được CSGT đưa ra bằng chứng là hình ảnh chiếc xe khách đang dừng lại ở ngay trên đường Giải Phóng, mở cửa đón khách, lái xe lúc này mới chịu ký vào biên bản nộp phạt. “Mình đỗ chớp nhoáng thế mà cũng bị CSGT phát hiện, lần sau xin chừa”- lái xe Trần Văn Thành thở dài.
Trung tá Huỳnh Tấn Nam cũng cho biết, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2018 có cả nghìn trường hợp lái xe vi phạm bị CSGT xử phạt qua hệ thống camera giám sát, xử phạt. Đáng chú ý, nhiều trong số đó là các xe khách, xe taxi, xe cá nhân. Trước những vi phạm về xe khách có diễn biến phức tạp tại các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát... từ đầu tháng 7 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai tăng cường xử phạt vi phạm qua hệ thống camera. Chỉ trong một thời gian ngắn, hệ thống camera đã ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm. Tất cả những trường hợp này đều bị CSGT gửi giấy mời lên trụ sở để xử phạt theo quy định.
Giám sát "kép" tránh tiêu cực
Theo ghi nhận, tại tuyến đường Giải Phóng tình trạng vi phạm liên quan đến xe khách trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Thay vì đứng ở cổng bến xe như những năm trước, các lái xe này điều khiển xe đến ngã bã Kim Đồng - Giải Phóng để chuyển hướng về các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, chỉ với chiều dài vài trăm mét song khu vực ngã ba trên lại là điểm “dừng, đỗ” lý tưởng cho số lái xe chây ì. Dù các tổ tuần lưu của Đội CSGT số 14 liên tục di chuyển, đẩy đuổi, xử phạt song vẫn không xử lý xuể.
Thống kê của Đội CSGT số 14 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã xử lý 2.251 trường hợp xe khách vi phạm và có đến 90% các lỗi xe khách đều tập trung vào dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Riêng trong 2 tháng 6 và 7-2018, đơn vị đã xử lý 657 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ hàng trăm bộ giấy tờ cũng như tước Giấy phép lái xe của 33 trường hợp. Riêng 2 nhà xe Tôn Thắng và Phiệt Học đã bị xử phạt với tổng số 18 trường hợp. Các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Ninh Bình đứng đầu về số trường hợp vi phạm.
Lắp đặt, xử phạt vi phạm xe khách qua camera góp phần nâng cao ý thức lái xe và trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ
Trao đổi với PV, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội phó Đội CSGT số 14 đánh giá: "CSGT đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT thành phố tổ chức lại nút giao thông ở khu vực ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng, đoạn đối diện với cổng bến xe Giáp Bát. Bên cạnh đó, để phòng ngừa tiêu cực, đại diện Đội CSGT số 14 cũng kiến nghị tập trung tăng cường xử lý mạnh vi phạm qua hệ thống camera giám sát". Cùng chung đánh giá trên, Trung tá Huỳnh Tấn Nam khẳng định: "Việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera sẽ tiết kiệm công sức của CBCS, giải được phần nào bài toán thiếu lực lượng làm nhiệm vụ".
Điều quan trọng là thông qua hình thức xử phạt này, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Luật Giao thông của các lái xe trên đường. “Quan điểm của chúng tôi là trên các cây cầu lớn của Hà Nội, tuyến cửa ngõ ra vào thành phố, nhà ga, bến xe lớn... cần phải tăng cường lắp đặt, xử lý vi phạm qua hệ thống camera. Lái xe muốn vi phạm cũng khó, đồng thời lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng bị "giám sát kép", nâng cao ý thức khi làm việc trên các tuyến đường này” - Trung tá Huỳnh Tấn Nam chia sẻ.