Dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân: Còn nhiều điểm không khả thi

ANTĐ - Sáng 23-8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cùng các Sở ngành thành phố đã góp ý kiến xung quanh dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các TP lớn.

Chưa thể hạn chế phương tiện cá nhân khi vận tải công cộng không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại

Theo quan điểm của Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, không nên đưa vào Đề án quy định, để sở hữu phương tiện xe ô tô con, chủ sở hữu phải chứng minh được có chỗ đỗ xe, do không khả thi. Ngoài ra, quy định về hạn chế sở hữu phương tiện theo thời  gian sinh sống tại các TP lớn như phải tạm trú tại TP đến 5 năm mới được đăng ký xe, cũng không phù hợp, vì người dân có thể đưa phương tiện từ các tỉnh ngoài vào lưu thông.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Trần Đức Vũ cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân là vấn đề liên quan tới toàn dân, theo đó, giải pháp tuyên truyền giáo dục là rất quan trọng, bên cạnh đó là cưỡng chế, xử phạt. Về nguyên lý, đi lại là quyền của người dân nhưng do hạ tầng chưa phát triển tương ứng nên đành phải áp dụng việc hạn chế các phương tiện cá nhân. Thực tế, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của Hà Nội hiện mới đạt chưa đến 11%. Việc cấm các phương tiện cá nhân phải có cơ quan chuyên ngành khoa học tính toán; phân vùng, phân quy hoạch để cấm đến mức độ nào.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đề nghị, Đề án nên đưa ra cơ chế chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, VTHKCC trước, sau đó mới đến phần hạn chế các phương tiện cá nhân. Ngoài ra, Đề án cũng cần làm rõ các giải pháp trực tiếp như: phí vào thành phố trung tâm và vào giờ cao điểm. Tập trung về giải pháp phát triển VTHKCC như: buýt thông thường cần tiếp tục được trợ giá, buýt nhanh, đường sắt đô thị… cần được ưu tiên phát triển; Ưu tiên đất, dành đất cho phát triển giao thông vận tải trong đó có giao thông công cộng, vốn, cơ chế,  giải phóng mặt bằng. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, các Sở ngành nghiên cứu xây dựng Đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm TP; Quy chế quản lý các hoạt động taxi trên địa bàn, trình TP vào quý II/2013, đề xuất cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến trong năm 2012. Thực hiện cấm các phương tiện cá nhân trên một số tuyến trong giai đoạn 2012 – 2015 và từ năm 2015 – 2016 sẽ cấm theo vùng.