Dư luận phản ứng ra sao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy một số tuyến đường Hà Nội?

ANTD.VN - Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ chọn một trong 2 tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm hạn chế xe máy, cùng với những ý kiến đồng thuận, ủng hộ đề án thí điểm, thì vẫn có một số người dân sống và làm việc trên tuyến đường cũng như các cửa hàng kinh doanh tỏ ra lo lắng nếu đề án này đi vào triển khai. 

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xe máy điện cũng là đối tượng quản lý giống như xe máy xăng, không có sự phân biệt, nên sẽ nằm trong diện bị cấm lưu thông theo đề án thí điểm cấm xe máy ở các tuyến phố. Điều này khiến không ít cửa hàng kinh doanh xe máy điện trên địa bàn lo lắng đến doanh số cũng như thu nhập kinh doanh.

Theo nhiều khách hàng, họ lựa chọn xe máy điện bởi xe điện an toàn và “sạch” cho môi trường hơn rất nhiều so với xe máy xăng. Ngoài ra, từ 15 - 20 triệu cũng là mức giá hợp lý với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu đề án thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông sẽ khiến nhiều người băn khoăn.

Theo Sở GTVT, cấm xe máy, trong đó có xe máy điện là đề xuất sẽ thực hiện theo lộ trình trong nhiều năm tới nên sự ảnh hưởng đến thị trường xe máy cũng như xe máy điện tại Hà Nội và cụ thể là tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng sẽ diễn ra một cách từ từ… Vì thế người dân có thể yên tâm, không nên quá hoang mang  trước đề án thí điểm này của Sở GTVT Hà Nội.

Ban đầu cái gì thay đổi thường dễ bị người dân phản ứng. Sở GTVT cũng chia sẻ việc xây dựng Đề án hạn chế xe máy đảm bảo nguyên tắc: tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế.