Đồng loạt kiểm tra, xe quá tải giảm hẳn

ANTĐ - Từ ngày 1-4, theo yêu cầu của Bộ GTVT, 63 tỉnh, thành trên cả nước đồng loạt triển khai siết xe quá tải trọng bằng các điểm cân lưu động. 

Nếu các tỉnh đồng loạt “siết”, tình trạng xe quá tải sẽ giảm

Kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tại những nơi, những lúc có hoạt động kiểm tra tải trọng xe thì lượng xe quá tải đã giảm (75% số xe không vi phạm trong tổng số xe được kiểm tra). Cụ thể, kết quả kiểm tra xử lý xe quá tải trong 3 tháng đầu năm của 16 địa phương, có 5.098 xe được kiểm tra, trong đó có 2.309 xe vi phạm quá tải trọng và đã bị xử lý. 

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ, còn nhiều địa phương vẫn chưa triển khai kiểm tra tải trọng xe bởi các khó khăn như biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải. Không ít trạm kiểm tra tải trọng xe đã đưa vào hoạt động nhưng độ chính xác không cao, hư hỏng do đặt ở vị trí không phù hợp như Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng....

Trên địa bàn Hà Nội, từ sáng 1-4, lực lượng chức năng đã triển khai cân xe lưu động trên QL1 tại Vạn Điểm, Thường Tín. Ông Trần Đăng Hải, Phó Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cho hay: “ Chúng tôi đã khảo sát rất kỹ trên tuyến này về lưu lượng phương tiện, đặc biệt, không có đường nhánh nên các xe chở quá tải muốn tránh đường khác là rất khó”. Cũng theo ông Trần Đăng Hải, lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã xử lý nghiêm việc xe chở quá tải, tuy nhiên, rất khó để xử lý triệt để:  “Vì lợi nhuận, một số chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình vi phạm chở quá tải. Khi có lực lượng cắm chốt thì cánh lái xe không đi hoặc “né” vào đường nhánh trốn tránh”.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra  Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kiểm soát tải trọng xe qua bộ cân lưu động đảm bảo tính công khai, chính xác hơn, song thực tiễn kiểm tra cũng gặp không ít khó khăn. Tại nhiều địa phương thời gian qua đã xảy ra tình trạng lái xe chở quá tải khi biết có trạm kiểm tra thì tìm cách trốn tránh hoặc đỗ xe gần khu vực trạm cân chờ khi lực lượng chức năng nghỉ thì ào ạt chạy qua. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng khó xử lý tận gốc đối với xe chở hàng đông lạnh, xe container kẹp chì hay xe chở nông sản. Được biết, với xe kẹp chì niêm phong, Bộ GTVT sẽ làm việc với ngành Hải quan để kiểm soát từ các kho cảng. “Bộ GTVT đang kiến nghị, ngoài việc xử lý lái xe thì phải xử lý cả chủ doanh nghiệp trong trường hợp để xe chở quá tải, như vậy mới xử lý tận gốc vấn đề.”, ông Nguyễn Hoàng Giáp bày tỏ.

Bên cạnh biện pháp “siết” xe quá tải đang được lực lượng chức năng cả nước đồng loạt thực thi thì ý thức của doanh nghiệp, lái xe cũng cần phải thay đổi. Các doanh nghiệp, lái xe tận dụng chở quá tải để giảm cước nhưng cái hại cho xã hội thì không đong đếm được như hư hỏng đường sá, mất ATGT… 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, nếu các tỉnh thành đồng loạt triển khai thì trong thời gian ngắn tình hình vi phạm về xe quá tải sẽ giảm đáng kể, và địa phương nào có lãnh đạo như Bí thư, Chủ tịch UBND vào cuộc thì sẽ không còn tình trạng xe quá tải hoạt động.