"Du lịch săn hoa" – trào lưu đang rộ trong giới trẻ Việt

ANTD.VN - Cứ nghe ở đâu có những cánh đồng hoa lớn nở rộ là người yêu “du lịch săn hoa” lại xách… máy ảnh lên và đi! Dù đó là những cánh đồng hoa nổi tiếng từ lâu như tam giác mạch, mận; hay những đồng hoa mới nổi như cúc quỳ, cúc họa mi, hướng dương... Dù ở miền núi hay đồng bằng hay phải vượt qua những cung đường khắc nghiệt nhất. Cùng tìm hiểu những mùa hoa rực rõ nhất Việt Nam mà người mê du lịch, yêu hoa không thể bỏ qua.

“Du lịch săn hoa” đã trở thành trào lưu “nóng” đến nỗi, trồng hoa để bán vé vào cửa thăm, chụp ảnh đã trở thành một kiểu kinh doanh thường gặp mấy năm nay trên mọi miền đất nước.

Người mê hoa sẵn lòng vượt qua những quãng đường xa xôi hoặc trắc trở, miễn được đến và thỏa mãn hai mục đích chính – mà cái sau dường như lớn hơn cái trước: thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn của những triền hoa mênh mông; và chụp ảnh. Với thời đại smartphone và facebook, những bức ảnh check-in các điểm hoa hay những bộ ảnh tạo dáng với hoa gần như trở thành mục đích tiên quyết của phần lớn giới trẻ và người dân.

Nhân mùa du lịch cuối năm, chúng tôi xin điểm lại những loài hoa đang gây sốt nhất trong khách du lịch và giới trẻ Việt Nam cùng danh sách điểm đến đẹp nhất hoặc rộng lớn nhất cho mỗi loài.

Hoa hướng dương

Tại Việt Nam, các cánh đồng hoa hướng dương mọc lên ngày càng nhiều, bởi loài hoa này dễ trồng. Khí hậu nóng ẩm hay mưa nhiều đều không “làm khó” được hướng dương, hoa cứ rực rỡ và to tròn hướng về mặt trời. Hướng dương thường được trồng trên diện tích lớn nhằm cải tạo cảnh quan.

Các điểm check-in hoa hướng dương có thể kể đến như: Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên), xã Tàm Xá (Đông Anh, Hà Nội); cánh đồng hướng dương tại Bố Trạch (Quảng Bình), Mỹ Tho, cánh đồng hướng dương ở khu đô thị Vạn Phúc (Phường Hiệp Bình Phước - Thủ Đức - TP HCM). Các vạt hướng dương ở Sapa, Thái Bình, Đà Nẵng cũng thường được giới trẻ tới check-in, chụp ảnh.

Cánh đồng hoa hướng dương

Tuy nhiên, lớn và đẹp nhất hiện nay phải kể đến cánh đồng hướng dương của Trang trại TH ở Nghĩa Đàn - Nghệ An và cánh đồng hướng dương của Trang trại Dalatmilk tại Đà Lạt (thôn Lạc Trường, xã Tu Tra - Đơn Dương - Lâm Đồng).

Cánh đồng hướng dương của Trang trại TH tại Nghĩa Đàn – Nghệ An mấy năm nay đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng Nghệ An, cách Hà Nội khoảng 300km và cách thành phố Vinh 90km.

Hiện Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu sữa TH true MILK - trồng hướng dương tại Nghĩa Đàn với diện tích khoảng 100 ha. Đây là cánh đồng hướng dương lớn nhất Việt Nam, được trồng vừa làm thức ăn cho đàn bò sữa TH  vừa để làm đẹp cảnh quan, thu hút du lịch.

Hướng dương sau khi gieo hạt khoảng 50 ngày sẽ nở hoa, sau khoảng 85 ngày sẽ thu hoạch, toàn bộ thân, lá và hoa, hạt được nghiền nhỏ, trộn với các loại cỏ và nguyên liệu khác rồi ủ chua để làm thức ăn cho đàn bò sữa TH. Do được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình trồng, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, thức ăn cho đàn bò sữa đảm bảo SẠCH, kết tinh ra những dòng sữa tươi, sạch, thơm và giàu tiền chất omega.

Từ năm 2012 khi Trang trại TH bắt đầu trồng hướng dương, cánh đồng hoa đã trở thành điểm “đến hẹn lại lên” của giới trẻ ham “du lịch săn hoa”. Năm 2016, nhìn thấy tiềm năng du lịch do những đồng hoa đem lại, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tập đoàn TH tổ chức Lễ hội hoa hướng dương lần 1. Năm nay, lễ hội lần 2 vừa được tổ chức chính thức từ ngày 27-29/12/2019, sau đó, mùa lễ hội tiếp tục kéo dài đến qua Tết Nguyên đán, dự kiến thu hút hơn 30.000 du khách trong và ngoài nước.

Năm nay, có 2 điểm tham quan cánh đồng hoa hướng dương của Trang trại TH. Điểm rộng nhất là cánh đồng C10 nằm đối diện Trang trại số 1 của Cụm trang trại bò sữa số 1 của TH. Để đi tới đó, bạn cần từ đường Hồ Chí Minh rẽ vào khoảng 3 km theo QL 48E. Vào thời điểm đầu tháng 1/2020, cả hai cánh đồng hướng dương đều đang nở rộ.

Khác với nhiều điểm hoa, cánh đồng hướng dương của Trang trại TH hoàn toàn miễn phí cho khách tham quan.

Hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ còn có nhiều tên gọi khác như hoa cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại, hướng dương dại, hướng dương Mexico… Hoa dã quỳ có thể coi là loài hoa báo hiệu mùa đông, nở lác đác vào đầu tháng 10 và rộ vào giữa tháng 10 hoặc 11 tùy nơi, thời gian nở thường chỉ kéo dài khoảng 2 tuần. Những điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất Việt Nam là Đà Lạt, Ba Vì, Mộc Châu…

Hoa cúc quỳ

Tháng 10, tháng 11, sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ phủ trên khắp cao nguyên Đà Lạt, biến vùng đất này trở thành “thiên đường hoa dã quỳ”. Đây có thể coi là điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất Việt Nam. Đến Đà Lạt, bạn có thể ngắm dã quỳ tại: núi Voi, núi LangBiang, đèo D’ran, đường vào Làng Hoa Vạn Thành, Thung Lũng Vàng, cung đường Trại Mát – Cầu Đất, thung lũng Tình yêu...

Hoa dã quỳ ở Ba Vì không mọc trên diện tích lớn như ở Đà Lạt, nhưng ưu điểm là chúng nở trên nền không gian mờ ảo của mây và núi xanh biếc, góp phần tạo nên những góc máy “chất lừ”. Từ Hà Nội, bạn đi theo đại lộ Thăng Long hoặc quốc lộ 32 đến vườn quốc gia Ba Vì, mua vé tham quan vườn và đi theo hướng lên đồi 700, nơi có nhiều hoa dã quỳ nhất.

Mộc Châu, Mường La, Phong Thổ, Na Son, Mường Nhé, Mường Tè, Mường Luân... là những địa điểm ngắm hoa dã quỳ ở Tây Bắc. Hoa dã quỳ ở đây nở muộn hơn Đà Lạt. Dã quỳ Mộc Châu nở lác đác từ giữa tháng 10, bắt đầu bung nở mạnh mẽ vào tháng 11, đầu tháng 12.

Điện Biên và Lạng Sơn cũng là những nơi có hoa dã quỳ đẹp. Nếu ghé thăm Điện Biên vào đầu tháng 11, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những con đường vàng rực hoa dã quỳ, đặc biệt là dọc tuyến đường vào Mường Phăng.

Đèo Sài Hồ (tỉnh Lạng Sơn) nằm giữa huyện Chi Lăng và Lạng Sơn cũng là địa điểm săn dã quỳ lý tưởng những ngày đầu đông. Từng khóm hoa nối tiếp nhau trên đường đèo Sài Hồ khiến nơi đây trở thành “vương quốc” của sắc hoa vàng ma mị.

Tam giác mạch

Tam giác mạch được dân phượt, giới trẻ theo trào lưu “du lịch săn hoa” ưu ái bậc nhất. Loài hoa nhỏ li ti màu trắng - hồng - tím mọc trải ra bất ngờ giữa những khe núi này có thể đốn ngã trái tim của bất kỳ ai yêu xê dịch.

Hà Giang là tỉnh nổi tiếng nhất với tam giác mạch, nơi hoa đẹp nhất vào tháng 10 đến hết tháng 12. Tại nhiều địa điểm như Hoàng Su Phì, Xín Mần, Lũng Táo, Phố Cáo, Sủng Là, Đồng Văn, Lũng Cú… hoa tam giác mạch trải đều khắp đường đi. Trong đó, Sủng Là được xem là điểm ngắm tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang.

Hoa tam giác mạch

Hoa tam giác mạch đã khiến cái tên Hà Giang thêm nổi bật trên bản đồ du lịch của Việt Nam. Đến nỗi, tỉnh này đã lấy hoa làm cảm hứng tổ chức hẳn một lễ hội để thúc đẩy du lịch và lan tỏa nét đẹp của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Năm nay, Lễ hội hoa tam giác mạch 2019 lấy chủ đề “Sắc màu hoa đá”, khai mạc vào giữa tháng 11 vừa qua.

Nếu lỡ mất dịp ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, bạn có thể tới Cao Bằng ngắm hoa này vào tháng 3-4 hàng năm. Các ruộng tam giác mạch ở Cao Bằng phần lớn có hoa màu trắng. Trà Lĩnh - Trùng Khánh là hai điểm trồng nhiều nhất.

Cánh đồng tam giác mạch

Tại Lào Cai, nơi có nhiều tam giác mạch là ở 2 huyện Bắc Hà và Simacai.

Hoa tam giác mạch được bà con các dân tộc trồng để lấy hạt làm lương thực.