Doanh nghiệp Việt Nam dễ bị lừa đảo quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 52% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho hay là nạn nhân liên quan đến lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế trong 2 năm qua. Mức này cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới.
Doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm tra kỹ đối tác xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm tra kỹ đối tác xuất khẩu

Chiều 23-8, VCCI tổ chức hội thảo “Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế”.

Đại diện Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, lừa đảo trong thương mại quốc tế diễn ra khá phổ biến. Trên toàn cầu, các doanh nghiệp thiệt hại khoảng 5% doanh thu mỗi năm vì lừa đảo. Giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD, giá trị trung vị là 117 nghìn USD.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, 52% doanh nghiệp tham gia 1 cuộc khảo sát mới đây cho thấy, trong 2 năm qua là nạn nhân liên quan đến lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế. Tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn nhiều so với mức 46% của khu vực châu Á- Thái Bình Dương và mức 49% của toàn cầu.

Gần đây nhất, vụ việc 100 container hạt điều Việt Nam có nguy cơ mất trắng tại Italia là một ví dụ. Nhờ có sự “giải cứu” kịp thời của các cơ quan chức năng 2 bên, số hàng hóa trên được trả lại cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn là bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung.

Ông Bạch Khánh Nhựt- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp bị lừa là do tin tưởng vào công ty môi giới, không kiểm tra thông tin đối tác; Phương thức thanh toán cũng nhiều rủi ro.

Đáng chú ý, trong thời gian dịch bệnh khó khăn, có được những đơn hàng lớn nên doanh nghiệp mong muốn bán được hàng nên không kiểm tra kỹ đối tác.

Tư vấn để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, bà Dương Mai Hoa- Cố vấn cao cấp công ty Luật TNHH LNT& Partner cho rằng, không quá phụ thuộc vào thông tin do các công ty môi giới cung cấp, cần tự mình tiến hành xác minh thông tin khách hàng dự kiến giao dịch.

Trong khi đó, việc lựa chọn các bên môi giới có uy tín cao trên thị trường sẽ giúp công ty hạn chế rủi ro gặp phải các khách hàng kém chấtlượng, lừa đảo; cần hiểu biết về các điều khoản trong hợp đồng và tham khảo thông tin từ các thương vụ để được hỗ trợ.