Đi chợ… online

(ANTĐ) - Nhắc đến “bà nội trợ”, ý nói về những người mẹ, người vợ trong gia đình, nhiều người vẫn hình dung về những người phụ nữ sáng dậy sớm, tất tả mua thức ăn, chiều về lại chen lấn ghé vào các chợ cóc mua mua, bán bán rồi lại sấp ngửa vào bếp.

Đi chợ… online

(ANTĐ) - Nhắc đến “bà nội trợ”, ý nói về những người mẹ, người vợ trong gia đình, nhiều người vẫn hình dung về những người phụ nữ sáng dậy sớm, tất tả mua thức ăn, chiều về lại chen lấn ghé vào các chợ cóc mua mua, bán bán rồi lại sấp ngửa vào bếp.

Nhưng giờ đây, nhiều người đã có thể đơn giản hóa hơn chuyện bếp núc, thông qua việc “đi chợ online”, cũng vì thế mà các shop thực phẩm online ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Chị Hà Thị Thu Thảo, một nhân viên văn phòng vốn thời gian rảnh rất hạn hẹp nên mấy năm nay, chị trở thành một “tín đồ” mua sắm trên mạng. Từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm… và thời gian gần đây chị còn mua cả thực phẩm online nữa. Chị cho biết, thực ra những phụ nữ chọn mua thực phẩm qua mạng như chị không phải ít, bởi thực phẩm trên mạng cũng rất đa dạng, chẳng kém gì các chợ, thậm chí còn dễ dàng mua được đặc sản các vùng miền mà không phải đi đâu, trong khi nếu tự chế biến vừa tốn thời gian, công sức vừa khó kiếm nguyên liệu lại không phải ai cũng biết làm.

Cách thức mua hàng online cũng rất đơn giản. Chỉ cần xem món hàng, thấy hợp lý thì gọi điện đến các cơ sở cung cấp nếu đó là một “siêu thị online” của các doanh nghiệp, hoặc thậm chí chỉ cần nhắn tin trên diễn đàn ghi lại địa chỉ, số điện thoại, thời gian giao hàng, số lượng hàng là sẽ có ngay thực phẩm mình cần. “Mới đầu mua ăn thử vài món, sau thành nghiện, hầu như ngày nào cũng phải vào các diễn đàn để xem có món gì ngon không. Không chỉ mình thích mà cả chồng, bố mẹ chồng cũng rất thích các thực phẩm mua trên mạng” - chị Thảo chia sẻ.

Dạo qua các diễn đàn có nhiều phụ nữ tham gia như webtretho.com, lamchame.com… mới thấy các “shop online” thật rôm rả. Tại website lamchame.com, các topic liên quan đến thực phẩm có lượng truy cập rất lớn, và lượng bài gửi mỗi “shop” từ hàng trăm đến hàng trăm nghìn lượt. Mặt hàng ở đây thường là đặc sản của các vùng miền như chân giò muối, chả mực Hạ Long, lợn mường gác bếp, thịt chua Phú Thọ, thịt chưng mắm tép, yến sào Khánh Hòa, tôm hùm, rau đắng… hoặc cả các món phổ thông nhưng các bà nội trợ ngại làm như cá rô đồng tách xương, thịt cua đồng tinh chế…

Lượng người mua cũng rất nhiều, hàng hóa được giới thiệu hấp dẫn và chụp ảnh rất bắt mắt, nhiều shop còn thường xuyên khuyến mại để tăng lượng khách. Chị Nhung, một người bán hàng trên mạng cho biết, mua thực phẩm tại các diễn đàn tưởng khó yên tâm về chất lượng nhưng thực ra khách hàng có thể tin tưởng ở đa phần người bán bởi vấn đề uy tín tại các diễn đàn rất quan trọng. “Chỉ cần bán hàng không chất lượng một lần lập tức cư dân mạng sẽ tẩy chay ngay, người bán chỉ có nước “sập tiệm”. Mà thông tin trên mạng thì công khai lắm, ai không vừa ý là than phiền ngay, tất cả các thành viên đều biết”.

Cũng nắm bắt được xu hướng khá mới mẻ này, một số doanh nghiệp đã mở các siêu thị trực tuyến chuyên bán thực phẩm. Sở dĩ gọi là siêu thị, vì các mặt hàng ở đây rất đa dạng, từ rau xanh, gạo các loại, dưa cà mắm muối đến đặc sản vùng miền. Có thể kể đến dichotructuyen.vn, golmart.vn, ugtrad.vn, shop.hlink.vn, urmark.com.vn, sieuthinhanh.com…

Chị Dương Thị Yến (Cầu Giấy) chia sẻ: Nhà chị hai vợ chồng đều đi làm về muộn, lại phải sang bà ngoại đón con nên 7h mới về đến nhà. Đi chợ chẳng còn thức ăn tươi nên mấy tháng nay khi biết đến các website bán thực phẩm, chị chuyển sang đặt hàng trực tuyến. “Mình hẹn giờ, đi làm về họ mang thực phẩm đến là vừa kịp. Giá cả tuy nhỉnh hơn ngoài chợ một chút nhưng rất tiện, lại sạch sẽ. Mình nhàn hạ hơn mà vẫn được khen là bà nội trợ đảm đang”.

Đoan Hùng