Đề xuất môn học trải nghiệm: Còn quá mơ hồ

ANTD.VN - Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong nhà trường nếu thiếu tiêu chí đánh giá dễ bị đánh đồng thành vui chơi, giải trí vô thưởng, vô phạt.

Học sinh trường tiểu học đô thị Sài Đồng, Hà Nội hào hứng với cách vận dụng  môn Toán vào trò chơi

Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo được xếp vào nhóm môn học bắt buộc áp dụng từ tiểu học đến THPT. Tuy nhiên, do chưa có chương trình môn học nên hình dung về hoạt động trải nghiệm sáng tạo vẫn còn mơ hồ với rất nhiều người.

Môn học riêng hay tích hợp?

Bà Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội cho biết, hiện hoạt động trải nghiệm, sáng tạo đang được nhà trường xây dựng thành khung hoạt động tập thể  với các chủ đề, câu hỏi dưới dạng liên môn giải quyết tình huống thực tế. Nội dung này được nhà trường đặc biệt quan tâm vì nhiều giáo viên đều phản ánh điểm yếu của trẻ hiện nay là thiếu tự chủ, ít sáng tạo. 

Dù vậy, bà Lê Thị Thu Hường cho biết, trải nghiệm sáng tạo mới đưa vào dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chứ chưa có nội dung cụ thể. “Giáo viên đang chờ đợi những thông tin chi tiết hơn từ phía Bộ GD-ĐT về môn học này”, bà Hường chia sẻ.

Có thể thấy, nội dung hoạt động trải nghiệm ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong giáo dục, tuy nhiên, nhiều giáo viên phổ thông băn khoăn khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thiết kế như một môn học độc lập. Bà Bùi Thị Kim Anh, trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, nêu ý kiến: “Nếu hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xem như một môn độc lập thì cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Ví dụ thiết kế chương trình như thế nào, ai sẽ là người dạy?”

Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội cho biết: “Khó có thể giao hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho một vài giáo viên. Ngoài việc hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức, liên hệ thực tế ngay trong các môn học, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cần sự tham gia của các tổ bộ môn. Việc này cần có sự chủ động của lãnh đạo nhà trường khi thiết kế nội dung tổng thể và kế hoạch dạy học của nhà trường trong năm học với tất cả các khối lớp”.

Cần tiêu chí đánh giá

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa, thành viên ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, người trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo nội dung hoạt động trải nghiệm, sáng tạo giải thích: “Trước đây, hoạt động ngoài giờ lên lớp giao cho ai thì sau này hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cũng giao cho người đó. Dĩ nhiên, cần phải bồi dưỡng cho giáo viên. Chúng tôi sẽ đưa ra yêu cầu về việc này vì đây là nội dung bắt buộc trong chương trình, áp dụng với 100% học sinh. Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cũng sẽ được xây dựng phù hợp với thực tiễn và linh hoạt”.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Giám đốc nghiên cứu và phát triển Chương trình toán Pomath, nếu đây là môn học riêng biệt, sẽ khó đảm bảo tính khả thi. Bởi khi đó phải có chương trình cho môn học và giáo viên được đào tạo chuyên môn. Rất khó có được đội ngũ giáo viên hiểu hết các môn học để áp dụng trong mọi hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nên sẽ mất đi ý nghĩa của trải nghiệm là sự linh hoạt thích ứng với địa phương, với cá nhân học sinh. 

“Sau nhiều năm Bộ GD-ĐT khuyến khích hoạt động ngoại khoá bên ngoài trường học, hiện vẫn chưa có tiêu chí đánh giá sự trưởng thành của học sinh qua các hoạt động này. Do đó, ở một số trường, hoạt động ngoại khóa đơn giản chỉ là hoạt động giải trí vô thưởng, vô phạt, học sinh không coi đó là hoạt động rèn luyện phẩm chất, kỹ năng. Tôi cho rằng phải có tiêu chí đánh giá rõ ràng, phải đo được sự trưởng thành của cá nhân học sinh thì mới thể hiện rõ được mục tiêu của môn học này” - PGS.TS Chu Cẩm Thơ nhấn mạnh.