Đề xuất không bắt buộc hạ tải trọng vi phạm tại chỗ, liệu có khả thi?

ANTD.VN - Để dẹp nạn xe quá tải bùng phát mạnh trở lại, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, khi hoạt động cung ứng vật liệu xây dựng ở nhiều địa phương đang có chiều hướng gia tăng, các cơ quan chức năng tại một số địa phương đã đề xuất tăng cường xử lý phạt nguội đối với xe quá tải thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động...

Chây ỳ ... chống đối ... khóa cửa ... bỏ xe. Những hành vi thường thấy nhất ở những lái xe quá khổ quá tải ... khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Công tác xử lý vì thế cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhằm giải quyết tình trạng này Sở GTVT 1 số địa phương đang có kiến nghị Bộ GTVT về việc tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải bằng thiết bị cân tự động và tập trung xử lý vào chủ xe. Bên cạnh đó, sẽ không bắt buộc phương tiện phải hạ phần tải trọng vi phạm tại nơi phát hiện vi phạm. Vì điều đó là không khả thi.

Đây là khó khăn chung của rất nhiều địa phương trên cả nước vì thực tế thì đa phần các địa phương đều không có bãi tập kết lưu giữ hàng hóa vi phạm tải trọng. 1 ví dụ khác, nếu áp dụng đúng và đầy đủ theo như nghị định 100, thì khi xe quá tải bị phát hiện vi phạm qua các thiết bị cân tải trọng tự động... thì toàn bộ khối lượng hàng hóa vi phạm sẽ phải hạ tải trực tiếp tại nơi phát hiện vi phạm. Và đây là trạm cân tự động trên cầu Thăng Long ... nếu phát hiện xe vi phạm ... sẽ phải hạ tải ở đâu?

Tuy nhiên, ở 1 luồng ý kiến khác thì lại cho rằng, nếu không bắt hạ tải trực tiếp tại thời điểm vi phạm ... thì sẽ không ngăn chặn kịp thời được việc phá hoại hạ tầng giao thông trên tuyến.

Các chuyên gia cũng cho rằng dù từ 1-1-2022 mức phạt được áp dụng đối với hành vi chở quá tải trọng có thể lên tới 75 triệu đồng, kịch khung xử lí vi phạm hành chính. Nhưng như thế vẫn chưa là gì so với lợi nhuận từ hoạt động này mang lại.