Đề xuất đưa gạo Việt Nam thâm nhập sâu vào kênh phân phối của thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tổng lượng gạo Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 1/5 cơ cấu gạo nhập khẩu của nước này. Việt Nam mong muốn tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc.
Việt Nam mong muốn tăng xuất khẩu gạo vào Trung Quốc

Việt Nam mong muốn tăng xuất khẩu gạo vào Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đoàn giao dịch thương mại mặt hàng gạo Việt Nam vừa có hoạt động xúc tiến thương mại gạo tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc, mặt hàng gạo đã luôn tăng trưởng rất tốt trong những năm vừa qua, chiếm gần 1/5 tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc.

Năm 2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khối lượng 834,2 nghìn tấn, trị giá 423,2 triệu USD.

Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc cũng đã nhập khẩu từ Việt Nam gần 869 nghìn tấn gạo, tăng tới 41,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam có khả năng cung ứng tốt các dòng gạo được ưa chuộng tại Trung Quốc, như: các dòng gạo thơm phẩm cấp cao, gạo ST, gạo nếp… và đã thiết lập quan hệ bạn hàng truyền thống lâu năm.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam luôn nhận thức Trung Quốc là một thị trường quan trọng, đứng thứ 2 trong số các thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, từ đó không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng và quy cách sản phẩm, đáp ứng tốt các quy định và phục vụ tốt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Đoàn công tác đã đề xuất các cơ quan liên quan, doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường hỗ trợ giao thương, thiết lập các kênh trao đổi thông tin, phối hợp kịp thời trong giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp hai nước, tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam vào Trung Quốc trong thời gian tới;

Đồng thời, xem xét ký kết các biên bản ghi nhớ về thúc đẩy xuất khẩu, xúc tiến thương mại giữa hai nước; hỗ trợ đưa sản phẩm gạo Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường bán lẻ truyền thống, các kênh thương mại điện tử của Trung Quốc trong thời gian tới. Đề xuất này đã được các cơ quan phía Trung Quốc ủng hộ.