Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ tai nạn đường sắt tại Hải Dương

ANTĐ - Liên quan đến vụ tai nạn giữa đoàn tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng với xe container tại địa phận tỉnh Hải Dương, sáng qua 11-7, Bộ GTVT đã họp khẩn sau vụ tai nạn đường sắt xảy ra một ngày trước đó.

Hiện trường vụ tai nạn

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình các đơn vị liên quan vì đã để xảy ra sự cố, đặc biệt là công tác khắc phục. “Dù không xảy ra thiệt hại về người, nhưng đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, thể hiện sự yếu kém, phản ứng chậm chạp trong khắc phục sự cố TNGT đường sắt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.  Theo đó, lãnh đạo Bộ này yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn cấp rà soát lại toàn bộ đường ngang; bổ sung các điều kiện an toàn như biển báo, hệ thống cảnh báo, cắt cử người cảnh giới đường ngang…; phân định rõ trách nhiệm của ngành Đường sắt và địa phương trong việc quản lý đường ngang. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương củng cố, nâng cao năng lực Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó sự cố cho nhân viên cứu hộ để phản ứng nhanh nhất khi có vụ việc xảy ra. 

Trước đó, vào khoảng 17h15 ngày 10-7, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn cách ga Tiền Trung khoảng 300m, thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Ái Quốc, TP Hải Dương và xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải Dương) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa đoàn tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng với xe container BKS 16M - 0021 kéo theo 1 rơ-moóc do anh Đoàn Văn Thành (SN 1986, trú tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển. Vụ va chạm khiến xe container bị lật xuống một hố sâu bên đường, 3 toa xe trong đoàn tàu cũng bị lật, đầu tàu bị đổ quay ngang, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Lái tàu bị thương nhẹ, toàn bộ hành khách an toàn.

Tại hiện trường khắc phục sự cố, ông Đào Duy Hiền - Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà Hải cho biết, ngành Đường sắt và các bên liên quan đã điều động 100 cán bộ, công nhân viên, 1 cẩu 100 tấn, 2 cẩu 80 tấn để khắc phục hậu quả. Về 3 toa xe bị lật nghiêng, hiện đã có một toa được cẩu lên và đưa về bãi, 2 toa xe còn lại được đưa ra khỏi phạm vi đường ray. Sau khi chuyển được chiếc đầu tàu hỏa ra khỏi đường ray, cán bộ, công nhân của Xí nghiệp đường sắt Hà Hải phải sửa chữa lại đường ray thì mới có thể thông lại tuyến đường sắt. Lãnh đạo Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải cũng chưa thể khẳng định được thời gian nào tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng mới có thể hoạt động bình thường trở lại.

Tuy vụ TNGT này không gây ra thiệt hại về người, nhưng tiềm ẩn  nguy cơ rất cao về khả năng xảy ra tai nạn thảm khốc, vì vậy, Bộ GTVT đã có Công văn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Công an, phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT Hải Dương và đơn vị liên quan vào cuộc điều tra vụ tai nạn nói trên.