Để an toàn giao thông thực sự là hạnh phúc của người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Để phòng ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các phương tiện chở quá tải, vi phạm tiêu chuẩn kích thước thành, thùng gây ra, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thủ đô đã quyết liệt xử lý, ghi nhận những kết quả tích cực.

Trắng đêm tuần tra chặn xe vi phạm

Là đơn vị dẫn đầu về xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trong đợt cao điểm triển khai theo Kế hoạch của Bộ Công an và Cục CSGT với 243 trường hợp bị xử lý vi phạm quá tải trọng; 149 trường hợp vi phạm quá khổ giới hạn, 17 trường hợp vi phạm cải tạo, cơi nới thành thùng, có thể nói, đây là kết quả cho thấy sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 15, CATP Hà Nội. Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh - Đội trưởng Đội CSGT số 15 cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, Đội CSGT số 15 nhận thấy do có nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn đơn vị quản lý cũng như các tỉnh giáp ranh, nên chủ yếu các phương tiện vận tải đều sử dụng để chở vật liệu xây dựng, chạc, cát, sỏi…

Lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng phương tiện

Lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng phương tiện

Nếu chở quá khổ, quá tải hoặc cơi nới kích thước thành thùng, xe tải sẽ gây ra nguy cơ tai nạn giao thông khó lường. “Thử tưởng tượng, nếu phương tiện chở quá nặng, đi với tốc độ cao mà lái xe không làm chủ được tốc độ có thể dẫn tới lật xe, đè lên phương tiện khác, hoặc chỉ đơn giản là va chạm với xe khác thôi cũng sẽ để lại hậu quả rất nặng nề”.

Cũng theo Thiếu tá Tạ Ngọc Khánh, các phương tiện vận tải vi phạm thường lưu thông sau 22h đến 5h sáng hôm sau. Thời điểm này đường vắng, nên các lái xe thường chạy nhanh hơn, nguy cơ tai nạn giao thông càng tiềm ẩn. Thêm vào đó, dọc tuyến quốc lộ không phải chỗ nào cũng có thể yêu cầu dừng phương tiện, do vậy, cán bộ chiến sĩ của đơn vị phải “rải quân” dọc tuyến, trắng đêm xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành hiệu lệnh.

Còn tại huyện miền núi Ba Vì, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự của CAH phát hiện một số trường hợp lái xe tải, xe “hổ vồ” lợi dụng đêm tối, hôm mưa gió, hoặc thời điểm lực lượng chức năng giao ca để chở hàng hóa, nguyên vật liệu, chất thải vi phạm về tải trọng. Chính vì vậy, đơn vị đã bố trí cán bộ sẵn sàng cắm chốt để kiểm tra, xử lý. Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, triển khai Kế hoạch cao điểm của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về xử lý các vi phạm giao thông là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, Phòng CSGT đã triển khai quyết liệt đến các đội nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã, xác định phải xử lý triệt để, không để trở thành mầm mống tai nạn giao thông.

“Thực tế đã chứng minh, có quá nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, để lại hậu quả rất nặng nề. Do vậy, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT và CATP Hà Nội, lực lượng CSGT Thủ đô đã tăng cường các biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình địa bàn. Song song với việc xử lý, chúng tôi tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải…” - Thiếu tá Đào Việt Long thông tin.

Xe “hổ vồ” gây tai nạn khiến một xe ô tô con bẹp rúm

Xe “hổ vồ” gây tai nạn khiến một xe ô tô con bẹp rúm

Những kết quả đáng ghi nhận

Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch cao điểm, CATP đã tuyên truyền vận, động chở hàng hóa đúng trọng tải, thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt đối với 457 doanh nghiệp, 1.290 cá nhân, 16 nhà máy, 41 chủ bến bãi, 6 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô. Kết quả: đã phát hiện, xử lý 3.233 trường hợp (chủ phương tiện 1.077 trường hợp, lái xe 2.156 trường hơp), phạt tiền 11 tỷ 108 triệu đồng, tước GPLX 814 trường hợp, tước kiểm định phương tiện 127 trường hợp; tước phù hiệu phương tiện 167 trường hợp, tạm giữ 63 phương tiện. Đã vận động chủ phương tiện tự giác tháo cắt thùng xe cơi nới 773 trường hợp; cưỡng chế tháo cắt 90 trường hợp.

Để có được những con số trên, phải ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của lực lượng CSGT toàn thành phố. Nhờ đó, 3 tháng qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan đến nhóm hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe. “Một mặt vẫn đảm bảo các nhiệm vụ công tác thường xuyên của đơn vị, mặt khác, cán bộ chiến sĩ phải tham gia thực hiện đợt cao điểm nên rất vất vả. Chúng tôi cũng đã thường xuyên động viên, ghi nhận các kết quả mà cán bộ chiến sĩ đã làm được. Bởi họ đã phải hy sinh rất nhiều thời gian dành cho bản thân, gia đình để làm tốt nhiệm vụ được giao” - chỉ huy Phòng CSGT chia sẻ.

Theo đánh giá của Phòng CSGT, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể so với trước khi triển khai Kế hoạch cao điểm. Tình trạng xe tải vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tuyến trục chính đã cơ bản được kiểm soát; ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe đã được nâng cao. Hầu hết các phương tiện vận tải hàng hóa có địa chỉ trên địa bàn thành phố đều tự giác tháo, cắt phần thành, thùng xe cơi nới sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động và chở hàng hóa đúng kích thước, tải trọng cho phép tham gia giao thông…

Để tránh trường hợp cao điểm mạnh tay, kết thúc cao điểm thì lơ là, buông lỏng, thời gian tới, CATP Hà Nội tiếp tục duy trì triển khai các nội dung của Kế hoạch cao điểm, không chỉ góp phần kiềm chế tai nạn giao thông mà còn dần dần làm thay đổi tư duy, nhận thức cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và lái xe.

“Dù cao điểm đã kết thúc nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn triển khai các nhiệm vụ đến toàn bộ lực lượng. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh tay của lực lượng CSGT, thời gian tới, người tham gia giao thông sẽ tự giác chấp hành. Bởi xét cho cùng, mục tiêu không phải là xử phạt được bao nhiêu, mà cái chính là an toàn tính mạng của người dân để “sau mỗi ngày, các gia đình vẫn đầy đủ thành viên, đó chính là hạnh phúc” như đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an từng nói” - Phó trưởng Phòng CSGT chia sẻ.