Đang nghiên cứu quy định đánh thuế nhà ở thứ hai, nhà đất bỏ trống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Luật Thuế bất động sản, trong đó có quy định đánh thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2025.

Bộ Tài chính cho biết, mới đây đã nhận được kiến nghị của cử tri TP.HCM, trong đó đề xuất chính sách thuế để chống đầu cơ bất động sản.

Theo đó, cử tri kiến nghị, để tạo công bằng cho người dân và xử lý triệt để việc lợi dụng chính sách để trục lợi, đầu cơ đất đai trong nhiều năm qua, cử tri đề nghị đánh thuế đối với các tập thể, cá nhận có quyền sử dụng từ bất động sản thứ hai và đánh thuế cao đối với những bất động sản bỏ trống, không thu được giá trị từ đất để tránh lãng phí, đầu cơ tăng giá đất, làm mất công bằng xã hội.

“Nếu quy định việc đánh thuế đối với bất động sản thứ hai, phải căn cứ vào diện tích, trị giá cụ thể của bất động sản, nguồn gốc hình thành, thậm chí là nguồn tiền tạo bất động sản đó... thì mới có cơ sở để tính thuế, không quy định chung chung như Luật Đất đai (sửa đổi) gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và Nhà nước, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật” – cử tri kiến nghị.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất đánh thuế nhà ở thứ hai, nhà đất bỏ trống

Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất đánh thuế nhà ở thứ hai, nhà đất bỏ trống

Phản hồi vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết Bộ hiện đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật thuế bất động sản (trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống).

Theo Bộ Tài chính, hiện hành, hệ thống chính sách thuế, phí, lệ phí đối với bất động sản về cơ bản đã bao quát khá đầy đủ các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả 3 giai đoạn: xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản; sử dụng, khai thác bất động sản; và chuyển nhượng bất động sản.

Việc thực hiện các chính sách này trong thời gian qua, đã góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, góp phần khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

Trong đó, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành đã có quy định thu thuế lũy tiến đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều thửa đất (cộng dồn diện tích để tính thuế theo biểu lũy tiến là 0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức; 0,15% đối với diện tích vượt quá 3 lần hạn mức). Đồng thời, áp dụng mức thuế suất 0,15% đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định.

Tuy nhiên, căn cứ Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH ngày 5/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có báo cáo về kết quả nghiên cứu, rà soát Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và đề xuất xây dựng dự án Luật thuế bất động sản.

Theo đó, dự kiến đề nghị bổ sung nội dung này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

Thực hiện nhiệm vụ nêu trên, Bộ Tài chính hiện đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật thuế bất động sản (trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống).

Việc xây dựng dự án đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể chiến lược cải cách hệ thống chính sách thuế đến năm 2030.