Đăng kiểm xe cơ giới: Nhiều tiêu cực khó phát hiện

ANTĐ - Gần một tháng sau vụ việc một giám đốc Trung tâm đăng kiểm tố cáo trực tiếp cấp trên của mình, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đang trong quá trình thanh tra. Thanh tra Bộ GTVT cũng nhìn nhận, đây là vụ việc tố cáo tiêu cực đầu tiên chỉ đích danh. Tuy nhiên, những tiêu cực trong ngành đăng kiểm thì dư luận đã nói đến từ lâu.

Nhiều tiêu cực trong ngành đăng kiểm gây bức xúc bấy lâu

Tiếp tay cho xe cũ nát

Tại Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa đăng kiểm diễn ra mới đây, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí đã nêu ra một loạt sai phạm của nhiều trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tư nhân như kiểm định thiếu quy trình; thiếu trang thiết bị, con người; tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá sai quy định… Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm dẫn chứng, một trung tâm tiếp tay cho xe kém chất lượng vượt qua kiểm định bằng cách lấy biển số của xe này lắp vào một xe tốt hơn, rồi đưa vào dây chuyền kiểm định. 

Trao đổi về vấn đề này, Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện thẳng thắn, vẫn còn tiêu cực tại một số TTĐK. Tại cuộc kiểm tra gần đây (năm 2012), đã có 64 cán bộ, nhân viên trong ngành đăng kiểm bị xử lý kỷ luật. Trong đó, có 19 cán bộ, nhân viên của các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (cảnh cáo miễn nhiệm 1 Giám đốc, 1 Trưởng dây chuyền; cảnh cáo 1 Phó trưởng phòng, 1 kế toán trưởng, khiển trách 1 Phó Giám đốc, buộc thôi việc 1 kế toán trưởng  và 1 đăng kiểm viên)… Tại các TTĐK còn có tình trạng Trung tâm chưa trang bị đủ các trang thiết bị cần thiết như thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm như TTĐK 14.01S, 14.02S, 17-01S, 36-01S, 36-02S,  37-01S, 47-01D, 50-03S...

Liên quan đến việc thanh tra quy trình và chất lượng kiểm định, qua kiểm tra tại các TTĐK, Đoàn thanh tra phát hiện tình trạng đăng kiểm viên chưa thực hiện kiểm tra hết các hạng mục phải kiểm tra, nhất là các hạng mục đánh giá bằng chủ quan, không qua thiết bị kiểm tra. Tại Trung tâm 14-01S, 15-02 bố trí trình tự thực hiện các công đoạn kiểm tra chưa hợp lý, hay như một số phương tiện vào kiểm tra có thời gian kiểm tra quá ngắn tính từ khi đăng ký, lập phiếu kiểm định đến khi in kết quả kiểm định dưới 10 phút; thậm chí, 1 đăng kiểm viên thực hiện tất cả các công đoạn kiểm tra với thời gian dưới 12 phút; một số trung tâm khác chưa trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm, thiết bị nâng có sử dụng điện, kích tay yếu, cũ là các nguyên nhân dẫn đến các đăng kiểm viên bỏ bớt hạng mục kiểm tra. 

Đường dây nóng không hoạt động

Đánh giá về các biện pháp phòng ngừa tiêu cực tại các TTĐK, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, các TTĐK đều có bảng biểu, thông báo công khai các quy định về phòng chống tiêu cực như đường dây nóng, hòm thư góp ý theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn kiểm tra tại một số trung tâm, đường dây nóng không hoạt động.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nâng cao chất lượng đăng kiểm bằng cách yêu cầu lắp camera giám sát tại các TTĐK. Theo đó, mỗi TTKĐ sẽ lắp đặt 3 camera giám sát, lưu lại hình ảnh, “quét” toàn bộ quá trình đăng kiểm viên thực hiện. Song, bản thân Cục Đăng kiểm cũng nhìn nhận, khó có thể loại bỏ hết được tiêu cực qua việc giám sát này, vì chỉ giám sát được quá trình (các công đoạn), còn chi tiết ra sao thì khó lòng phát hiện. Chánh Thanh tra Bộ GTVT đồng tình, camera chỉ là một trong những giải pháp giúp siết chặt công tác đăng kiểm, khó có thể loại bỏ được hết tiêu cực. “Chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, từ nay đến hết năm 2013, có thể sang cả năm 2014, sẽ cho tiến hành thanh tra toàn bộ 112 trạm đăng kiểm trên toàn quốc”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng bức xúc: “Đi thực tế mới thấy quản lý Nhà nước rất lỏng lẻo, thậm chí có trường hợp chỉ cần một cuộc điện thoại là đăng kiểm viên cho xe qua ngay. Phải thắt chặt quản lý Nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của người thi hành công vụ đăng kiểm”. Bởi vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm và các Sở GTVT địa phương phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, tránh xảy ra tình trạng cái gì báo cáo cũng tốt nhưng đến khi xảy ra TNGT thì việc thanh tra, kiểm tra lại thấy có nguyên nhân do công tác đăng kiểm.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Cục Đăng kiểm cần phải tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho đăng kiểm viên và quan trọng nhất là nâng cao đạo đức nghề nghiệp bằng việc tăng cường kiểm tra giám sát đăng kiểm viên khi thực hiện nhiệm vụ. “Cần phải nâng cao chất lượng đăng kiểm và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đăng kiểm viên để lấy lại niềm tin của người sử dụng phương tiện xe cơ giới”.