Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới

ANTD.VN - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn ở mức cao, chủ yếu là giao thông đường bộ. Thực tế này đang đặt ra yêu cầu hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hàng năm, tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long đều cướp đi sinh mạng của nhiều người... Mới đây nhất, 1 cô gái trẻ sinh năm 2001, cũng vừa tử vong trên tuyến này khi va chạm với 1 ô tô khách vào ngày 5/5.

Còn đây là hình ảnh người dân liều lĩnh cắt mặt làn xe ô tô để rẽ về nhà… tại lối xuống cao tốc Vành đai 3 trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua phố Trần Cung…

Sự liều lĩnh này đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn kể từ năm 2020 khi tuyến vành đai 3 thông xe…

Theo phân tích của cơ quan chức năng thì theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trách nhiệm quản lý về an toàn giao thông do Bộ Công an; quản lý về vận tải đường bộ, các công trình hạ tầng kết cấu đường bộ… lại do Bộ Giao thông Vận tải đảm nhận. Do trách nhiệm quản lý không rành mạch, là một trong những nguyên nhân khiến vi phạm giao thông không được xử lý triệt để… dẫn đến hình thành thói quen xấu trong tham gia giao thông.

Hoàn thiện thể chế, khép kín những điểm vênh trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tối đa an toàn, tính mạng người tham gia giao thông là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước. Do vậy, việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ là đòi hỏi tất yếu, khách quan và cấp bách từ thực tiễn.