Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau bão Yagi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, với các giải pháp linh hoạt, cải cách hơn nữa thủ tục hành chính theo tình hình thực tế trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về các công tác đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3 (Yagi).

Theo báo cáo nhanh, BHXH một số địa phương (Quảng Ninh, Hải Phòng…) đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3.

Tuy vậy, công tác chuyên môn vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách. Các thiệt hại đang được khẩn trương khắc phục.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của BHXH các địa phương trong vùng ảnh hưởng.

Với mục tiêu cao nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp; BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng phương án ứng phó, phòng chống bão, đảm bảo an toàn về con người, hồ sơ, tài sản của cơ quan BHXH các cấp.

Nhấn mạnh tinh thần “trong mọi trường hợp phải bảo đảm quyền lợi của người dân, người lao động, doanh nghiệp”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế… để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định.

BHXH các địa phương cử cán bộ trực tiếp có mặt tại các cơ sở KCB để giải quyết ngay các tình huống phát sinh đối với các trường hợp người bệnh có thẻ BHYT đi KCB; chủ động, linh hoạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân không may mất, hỏng sổ BHXH, thẻ BHYT do bão;

Đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế trong điều trị; hỗ trợ về thủ tục hành chính trong chuyển tuyến KCB (tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời chuyển tuyến KCB BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly, cô lập do bão lũ…).

Về chi trả lương hưu, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan bưu điện có phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với diễn biến bão, lũ thực tế tại địa phương; áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động.