- Hà Nội đề xuất người tài sẽ được hưởng đãi ngộ gấp 20 lần mức lương cơ sở, đây có thể coi là một bước đột phá?
- Hà Nội đã có quá trình rút kinh nghiệm dài tới 11 năm qua về trọng dụng nhân tài. Sau khi có Luật Thủ đô, Hà Nội được trao thêm quyền tự chủ nhất định để ban hành một số cơ chế chính sách vượt ra ngoài khung chung để thu hút người tài. Điều này hợp lý bởi Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, rất cần nhân tài về phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
- Ưu đãi về lương với nhân tài Hà Nội đưa ra lần này vẫn còn thấp so với các địa phương khác, vì sao TP không có lựa chọn đột phá hơn?
- Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, hành chính nên có người nói Thủ đô không cần trải thảm đỏ người ta cũng đến. Dù vậy, bên cạnh chính sách về vật chất, TP còn quan tâm tới các vấn đề về tâm lý, động viên, khuyến khích, trọng dụng, vinh danh... Cũng có người hỏi tại sao chính sách chỉ có mức độ thế thôi? Ngược lại, có ý kiến nói đến với Hà Nội không phải vì kinh tế, vật chất, mà vì trách nhiệm, tấm lòng, để cống hiến cho Thủ đô. Vì vậy, TP mới đề cập đến những vấn đề tạo môi trường làm việc, đánh giá, nhìn nhận đúng mức đối với người có cống hiến, đóng góp cho Thủ đô.
- Nhiều năm qua, kết quả thu hút nhân tài của Hà Nội còn hạn chế. Liệu chính sách mới có giúp thay đổi tình trạng này?
- Mỗi chính sách ra đời đương nhiên sẽ có những tác động mới. Mọi người đều hy vọng có thể góp phần khắc phục những hạn chế trước đây. Khi chính sách ra đời sẽ vừa thực hiện vừa điều chỉnh, bổ sung, làm sao để thu hút, trọng dụng được những người thực sự có cống hiến với Thủ đô trong thời gian tới.
- Một số tỉnh đang có chính sách trọng dụng người trẻ, cho thi tuyển vào những vị trí lãnh đạo. Hà Nội có tính tới việc này để nhân tài trẻ thêm động lực cống hiến?
- Thi tuyển lãnh đạo thì năm 2010, Hà Nội cũng đã từng làm. Nhưng quả thật đây là vấn đề rất khó. Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu. Trong chương trình đổi mới công tác quản lý, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, Thành ủy, UBND TP cũng giao cho các cơ quan liên quan như Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ nghiên cứu tiếp tục thực hiện nội dung này.
- Lộ trình thi tuyển lãnh đạo liệu có thể diễn ra khi nào? TP có thi tuyển lãnh đạo từ cấp sở không?
- Theo kế hoạch thì trong những năm tới TP sẽ nghiên cứu theo hướng như thế.
- Thực tế, có những thủ khoa về Hà Nội làm nhưng cuối cùng lại ra đi vì không đạt hiệu quả. Ông nghĩ sao về những trường hợp này?
- Cuộc sống rất phong phú. Có những người học rất tốt, nghiên cứu tốt nhưng vào việc cụ thể thì không thích ứng. Nhưng đó là cá biệt, đa số người học tốt, thông minh, tài giỏi, về cơ bản ra thực tiễn sẽ làm việc tốt. Đó là sở trường, sở đoản của mỗi người. Quá trình quản lý, sử dụng sau tuyển dụng là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước. Cơ quan tuyển dụng phải tạo điều kiện cho họ cống hiến nhưng bản thân con người đó phải hoàn thiện mình để phù hợp với những công việc cụ thể mà trong trường không đào tạo.
- Sau khi tuyển dụng nhân tài, TP có cơ chế đánh giá hiệu quả hay không?
- Gần 10 năm qua, Hà Nội tuyển được 103 thủ khoa, cơ bản làm việc tốt, nhưng cũng có những trường hợp cá biệt như tôi vừa nói. Tất nhiên, một trong những hạn chế cũng bởi chế độ, chính sách ưu đãi của TP giai đoạn trước đây còn chưa vượt qua được khung chính sách chung. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác ở Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện, với ưu đãi rất lớn nên tạo ra sức hút cao hơn TP.