Đại dịch Covid-19 thay đổi đáng kể thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng của người Việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân Việt Nam khi quy mô giao dịch trên nền tảng số, thanh toán online tăng mạnh, trong khi giao dịch trực tiếp tại quầy hay rút tiền từ thẻ ATM có xu hướng giảm .

Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”

Theo lãnh đạo các ngân hàng, từ đầu năm 2020 đến nay, trải qua các đợt dịch bệnh liên tiếp, quy mô giao dịch tại các kênh giao dịch của ngân hàng đã có sự biến động lớn.

Đơn cử như tại Vietcombank, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, trong năm 2021, quy mô giao dịch qua các nền tảng số của Vietcombank tăng trưởng 62,5% về số lượng giao dịch và gần 30% về giá trị giao dịch so với năm 2020, tương ứng đạt khoảng 1,5 triệu giao dịch online bình quân/ngày.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được khách hàng đẩy mạnh sử dụng, đặc biệt là phương thức thanh toán bằng mã QR với tổng quy mô thanh toán QR năm 2021 bằng 213% so với năm 2020.

Đối với giao dịch thẻ nội địa, doanh số rút tiền mặt giảm đồng thời doanh số thanh toán thẻ tại các mạng lưới các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ của VCB tăng 25% so với cùng kỳ.

“Như vậy, có thể thấy trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, khách hàng cũng đã có sự thay đổi về cách thức sử dụng phương tiện thanh toán, hạn chế chi tiêu tiền mặt, chủ trọng thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt ưu tiên thanh toán trực tuyến” – bà Oanh cho biết.

Theo lãnh đạo Vietcombank, sự tăng trưởng mạnh mẽ khối lượng giao dịch trên các kênh online đến từ sự chuyển dịch xu hướng giao dịch của tập khách hàng hiện hữu và sự tăng trưởng đáng kể số lượng khách hàng online. Cụ thể, quy mô khách hàng sử dụng dịch vụ online của Vietcombank tăng trưởng 39% so thời điểm cuối năm 2020; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ online so tổng số lượng khách hàng của Vietcombank đạt 36%.

Việc thanh toán không tiền mặt đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với sự đầu tư, phát triển công nghệ của các ngân hàng Việt

Việc thanh toán không tiền mặt đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với sự đầu tư, phát triển công nghệ của các ngân hàng Việt

Còn theo thống kê của Công ty CP Thanh toán quốc gia (NAPAS), tiếp tục đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý 1/2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị so với quý I/2021. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM có xu hướng giảm (-9,6%) về số lượng và (-8,8%) về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2021.

“Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện điện tử thay thế cho tiền mặt” – ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết.

Ngân hàng Việt không bỏ lỡ cơ hội

Để không bỏ lỡ cơ hội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, NAPAS đang tích cực phát triển các sản phẩm, dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, từ thanh toán bằng thẻ ngân hàng đến các hình thức thanh toán trực tuyến qua các kênh điện tử như Ngân hàng số, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, ví điện tử….

Các công nghệ thanh toán cũng ngày càng hiện đại. Các sản phẩm thẻ ngân hàng không ở phương thức truyền thống là cà/ quẹt hoặc đưa thẻ vào khe đọc thẻ mà hiện nay chỉ cần “chạm” để thanh toán. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn triển khai phương thức thanh toán trên các ứng dụng di động như mã vạch hai chiều QR Pay, thanh toán trên thiết bị di động ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn NFC.

Các ngân hàng cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc nhà nước, các đơn vị hành chính công để thực hiện hiệu quả việc thu, nộp Ngân sách Nhà nước, các loại thuế phí, lệ phí và chi tiêu bằng các phương thức thanh toán hiện đại tiện lợi.

Đồng thời liên tục mở rộng hợp tác với đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ/đối tác trong lĩnh vực thanh toán nhằm tạo ra một hệ sinh thái để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, từ giáo dục, y tế, điện, nước, viễn thông đến nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí, mua sắm, vận tải, bảo hiểm, chứng khoán, xăng dầu, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ công...

Theo ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN), thời gian qua NHNN đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra các mục tiêu chủ yếu như: Tạo sự chuyển biến tích cực, sâu rộng về TTKDTM; phổ cập sử dụng các phương thức, phương tiện TTKDTM trong dân cư khu vực thành phố, đô thị và tạo sự lan tỏa, mở rộng sang địa bàn nông thôn, vùng sâu xa;

Ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, cung ứng dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng, yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp;

Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM dựa trên quy định đồng bộ, quy trình chặt chẽ và công nghệ tiên tiến.