Đại biểu Quốc hội: Đang có tư tưởng lấy tư pháp của người lớn xây dựng cho trẻ em

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - “Nhiều cháu vào trường giáo dưỡng hơn 9 tháng nhưng không có người thân đến thăm. Nếu không mồ côi cha mẹ, không gặp hoàn cảnh khó khăn, các cháu sẽ không gặp sai lầm”…

Tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN), đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng, Dự thảo đã thể hiện tinh thần đủ nghiêm khắc để đảm bảo an toàn trước cộng đồng nhưng cũng nhân văn mở ra con đường cho các cháu nhận ra sai lầm, tự sửa chữa và tái hoà nhập cộng đồng.

Đại biểu cũng bổ sung 3 lý do cần ban hành Luật Tư pháp NCTN. Thứ nhất, xuất phát từ đặc điểm NCTN, là người chưa trưởng thành về mọi mặt. Theo đại biểu, có một tỷ lệ lớn NCTN có hoàn cảnh éo le - nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi lệch chuẩn.

“Tháng 3 vừa qua, Ủy ban Tư pháp khảo sát tại 3 trường giáo dưỡng cả nước. Nhiều cháu vào trường hơn 9 tháng nhưng không có người thân đến thăm. Nếu không mồ côi cha mẹ, không gặp hoàn cảnh khó khăn sẽ không gặp phải sai lầm" - đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu thảo luận

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu thảo luận

Theo đại biểu, những đặc điểm đó đòi hỏi nhà nước khi thiết kế chính sách phải tính toán đầy đủ đặc điểm NCTN, cũng như cân nhắc toàn diện các nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến điều kiện phạm tội. Từ đó có chính sách phù hợp.

Thứ hai, xuất phát từ thực trạng pháp luật hiện hành, đang thiếu cách tiếp cận toàn diện, chuyên biệt về tư pháp NCTN.

"Đang có tư tưởng lấy tư pháp của người lớn để xây dựng cho trẻ em. Rồi sau đó điều chỉnh một chút, giảm nhẹ một chút. Trong khi trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ. Đặc biệt là trong khía cạnh tư pháp" - đại biểu Thủy phân tích.

Đại biểu nêu thêm, năm 2015, khi Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự với sự ra đời của 3 biện pháp chuyển hướng bao gồm: Khiển trách, hòa giải và giáo dục tại cộng đồng.

Khi đó, các cơ quan tố tụng hi vọng nhiều trẻ vị thành niên được áp dụng biện pháp nhân văn này. Song, qua 6 năm, chỉ có 35 cháu được áp dụng biện pháp chuyển hướng.

Thứ ba, hình phạt và tố tụng hình sự là hai vấn đề chính yếu của tư pháp hình sự. Nếu ban hành Luật Tư pháp NCTN mà không điều chỉnh hai vấn đề này thì NCTN không được hưởng chính sách nhân văn từ luật này.

Tranh luận thêm với các đại biểu Quốc hội về tách vụ án hình sự với NCTN phạm tội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, điều này phù hợp với các chính sách mới được quy định trong luật.

Theo đại biểu, dự thảo Luật bổ sung quy định rút ngắn thời hạn tố tụng, đã đáp ứng yêu cầu công ước quốc tế về thời hạn tố tụng: "Thời hạn tố tụng của trẻ em bằng một nửa so với người lớn".

Ngoài ra, về quy định xử lý chuyển hướng, luật hiện hành không cho phép được trừ thời gian áp dụng biện pháp này vào thời gian giải quyết vụ án. Điều này gây e ngại cho cán bộ giải quyết án. Để khắc phục tình trạng này, dự thảo Luật cho phép trừ thời gian áp dụng biện pháp chuyển hướng vào thời gian giải quyết vụ án.

"Trường hợp này, nếu không quy định tách vụ án với NCTN dẫn đến thời hạn giải quyết tố tụng với người lớn đã hết, nhưng hời hạn giải quyết trẻ em vẫn còn. Trong khi chưa kết thúc vụ án"- đại biểu nêu vấn đề.

Trước tình thế này, dự thảo Luật bổ sung nguyên tắc mới là "mọi thông tin NCTN được bảo mật trong toàn bộ quá trình giải quyết án". Nếu gộp vụ án có cả NCTN và người lớn sẽ dẫn đến việc phải thông tin đầy đủ 2 đối tượng trong cáo trạng và kết luận điều tra, bản án về diễn biến hành vi phạm tội, nhân thân của họ. Điều này dẫn đến vi phạm nguyên tắc vừa bổ sung trên.

Do vậy, đại biểu tán thành với quy định tách vụ án hình sự với NCTN phạm tội nhằm đáp ứng những quy định tiến bộ, nhân văn của dự thảo Luật.